Banner Yamaha AEROX 2024 1150x250
Banner Yamaha AEROX 2024 400x300

เล่าสู่กันฟัง กับความสำเร็จของ ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่ง ทีม แบบเกาะขอบสนาม!

เสร็จสิ้นกันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วสำหรับการแข่งขัน รถจักรยานยนต์ทางเรียบรายการ Asia Road Racing Championship 2019 R.3 ที่ สนามช้างอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต  กับการแข่งขันที่แข่งกันถึง2เรซ เพื่อเก็บคะแนนสะสม จากทั้งหมด 6 สนาม ซึ่งได้เดินทางมาครึ่งทางแล้ว

1SrJcu.jpg

บรรยากาศภายในสนามเป็นไปอย่างคึกคัก แฟนๆ มอเตอร์สปอร์ตต่างให้ความสนใจ และเดินทางมาให้กำลังใจนักแข่งชาวไทย ซึ่งถือว่าสนามแห่งนี้เองเป็นสนามโฮมเรซของเค้าเหล่านั้น หน้างานยังมีบูทกิจกรรมของทางยามาฮ่า ทั้งจุดถ่ายรูป สินค้าของที่ระลึก ตลอดไปจนถึงมีรถมาให้ทดลองขับขี่กันอีกด้วย

1SraU8.jpg

สำหรับผลงานทัพนักบิดของทีม ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่ง ทีม ก็ทำผลงานได้อย่างดีเยี่ยมไม่ว่าจะเป็นรุ่น Asia Production 250 cc. ที่มีนักแข่งดาวรุ่งสายเลือดใหม่หน้าละอ่อน อย่าง มอส-สุทธิภัทร พัชรธร และ โฟล์ค-สวพล  นิลพงษ์ ควบรถ YZF-R25 ลงทำการแข่งขัน โดยคู่หูดาวรุ่งของทีมไทยยามาฮ่าสามารถเก็บแต้มเพิ่มได้จากเรซที่ 1 ด้วยการจบการแข่งขันในอันดับที่ 11 และ 14 และในการแข่งขันในเรซที่2ทั้งสองคนก็สามารถเก็บแต้มจากสนามโฮมเรซได้อีกครั้ง ด้วยการจบการแข่งขันในอันดับที่ 13 และที่18

1SrrTf.jpg

เมื่อจบการแข่งขันในสนามนี้ตำแหน่งบนตารางคะแนนสะสมของ มอส – สุทธิภัทร พัชรธร #86  และ โฟลค – สวพล นิลพงษ์ # 56 รั้งอยู่ในอันดับที่ 17 และ 19 ด้วยการมีแต้ม 13 คะแนน และ 6 แต้ม ตามลำดับ

หลังจกจบการแข่งขันทุกเรซ พี่ใหญ่มากประสบการณ์อย่าง ตั้น-เดชา ไกรศาสตร์ ที่รับหน้าที่เป็นโค้ชก็ให้คำแนะนำกับน้องๆอยู่ตลอดเวลา ชี้ให้เห็นถึงข้อผิดพลาดแล้วแนะนำแก้ไข

1SrHvq.jpg

ต่อมาในรุ่น Supersport 600 cc. ที่มีเทพต๋ง-พีรพงศ์ บุญเลิศ #26 รับหน้าที่ลงสนามชิงชัยให้กับทีม ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่งทีม เจ้าต๋งสามารถเก็บชัยชนะมาครองได้แบบเต็ม 100 เปอร์เซ็นต์เต็ม โดยในการแข่งขันเรซแรกต๋งประสบปัญหาจากสภาพอากาศที่ค่อนข้างแปรปรวน มีลมแรงในสนามทำให้ขับขี่ได้ยาก แต่ก็ขับขี่ให้ได้ตามที่ซ้อมทำให้คว้าชัยมาได้ในเรซแรกได้ไม่ยากนัก เกมการแข่งขันในเรซที่ 2 ในสนามโฮมเรซนี้ “เทพต๋ง” ยังคงได้ออกสตาร์ทหัวแถวในตำแหน่งหัวแถว โดยในรุ่นนี้จะทำการขับเคี่ยวชิงชัยด้วยกันทั้งหมด 12 รอบสนาม

1SrL2Z.jpg

1Srp8R.jpg

คู่ปรับคนสำคัญของเทพต๋งได้แก่ Muhamad Adam Mohd Norrod #77 และ Kasma Daniel Kasmayudin #127 นักแข่งมาเลเซียพยายามไล่กดดันอยู่ด้านหลังแบบเกาะติด และเมื่อเข้าสู่ช่วงท้ายเกมการแข่งขัน เจ้าต๋งก็โชว์ฟอร์มได้อย่างแข็งแกร่งและขี่โดยไร้ความกดดันจากคู่แข่ง เนื่องจากสามารถทำเวลาทิ้งห่างคู่แข่งด้านหลังมากกว่า 3 วินาที ก่อนที่จะกระชากคันเร่งรถแข่ง YZF-R6 ทะยานเข้าเส้นชัยรับธงตราหมากรุกคว้าอันดับที่ 1 ไปครองเป็นเรซที่ 6 ติดต่อกัน และนำธงชาติไทยโบกสะบัดบนโพเดี้ยมสูงสุดในสนามโฮมเรซได้สำเร็จอีกครั้ง พร้อมกับโกยแต้มแบบเต็มกอบเต็มกำ 150 คะแนนเต็ม ผงาดรั้งอันดับ 1 บนตารางคะแนนสะสม ทำให้ถ้วยแชมป์ในรุ่น SUPERSPORTS 600cc อยู่อีกไม่ไกลแล้ว

1SrFlt.jpg

บรรยากาศในช่วงเจ้าต๋งขึ้นรับถ้วย ผมเองยังรู้สึกตื่นเต้นและตื้นตันอยู่มากกองเชียร์ทั้งสนามไม่ว่าจะสีเสื้อไหนต่างก็ลุกขึ้นปรบมือให้ ได้ติดตามผลงานของเด็กคนนี้อยู่พอสมควรบอกได้เลยว่าเป็นเด็กไทยคนนึงที่อนาคตไกลแน่นอน  บวกกับบุคลิกที่ค่อนข้างพูดน้อย นิ่งๆ เวลาอยู่นอกแทรค แต่เมื่อได้บิดคันเร่งแล้วก็ยากที่คู่แข่งจะตามทัน เรียกว่าพูดน้อยต่อยหนักก็ว่าได้

1S8WBl.jpg

ปิดท้ายกับรุ่นใหญ่สุดในรายการอย่าง Asia Superbike 1000cc. ที่ทีม ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่งทีม ส่งนักบิดดีกรีแชมป์เอเชียอย่าง แสตมป์ – อภิวัฒน์ วงศธนานนท์ #24 และ โฟลท – รัฐพงษ์ วิไลโรจน์ #56 รับหน้าที่ลงสนามสู้ศึกในรุ่นใหญ่ ด้วยรถแข่ง YZF-R1 ซึ่งจะทำการแข่งขันด้วยกันทั้งสิ้น 13 รอบสนาม

1SrIve.jpg

คู่ปรับคนสำคัญในรุ่นนี้คือ Azlan Shah Kamaruzaman #25 นักแข่งชาวมาเลเซีย, Broc Parkes #23นักแข่งชาวออสเตรเลีย  ซึ่งทั้ง2มีดีกรีเป็นอดีตนักแข่งMoto2 ซึ่งนักบิดไทยยามาฮ่าต้องเจอกับนักแข่งสุดหินและหนักกว่าที่เคย แต่ด้วยหัวใจนักสู้ที่มีอยู่อย่างเต็มเปี่ยมทำให้ แสตมป์ – อภิวัฒน์ วงศธนานนท์ #24 สามารถไล่บดเบียดกับคู่แข่งฝีมือระดับพระกาฬได้อย่างสูสีตลอดเกมการชิงชัย ชนิดที่กองเชียร์ต่างได้ลุ้นระทึกในทุกรอบการแข่งขัน

จนกระทั่งถึงรอบสุดท้ายโค้งสุดท้าย ก็ยังชิงจังหวะกันแบบไม่ยอมอ่อนข้อให้กันแม้แต่น้อย ทำให้ทั้ง 3 คันพุ่งทะยานเข้าเส้นชัยรับธงตราหมากรุกแทบจะพร้อมๆ กัน ด้วยเวลาที่ต่างกันเพียงแค่เสี้ยววินาทีเท่านั้น โดย แสตมป์ – อภิวัฒน์ วงศธนานนท์ #24 จบการแข่งขันในอันดับที่ 3 ด้วยเวลาที่ตามหลังคันหน้าเพียงแค่ 0.004 วินาที เท่านั้น ส่วนทีมเมท โฟลท – รัฐพงษ์ วิไลโรจน์ #56 จบการแข่งขันในอันดับที่ 8

1S808v.jpg

โดยเมื่อจบการแข่งขันในเรซนี้ส่งผลให้คู่หูจากทีม ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่งทีม แสตมป์ – อภิวัฒน์ วงศธนานนท์ #24 มีแต้ม 76 คะแนน และ โฟลท – รัฐพงษ์ วิไลโรจน์ #56 มีแต้ม 52 คะแนน รั้งอยู่ในอันดับที่ 4 และ 7 ของตารางคะแนนสะสมได้ตามลำดับ

1Sr8ja.jpg

ทั้งหมดทั้งมวลของการแข่งขันนักแข่งจะประสบความสำเร็จไม่ได้หากไม่มีทีมซับพอร์ตที่ดีตลอดไปจนถึงการวางแผน ผมได้ติดตามสังเกตุการอยู่ข้างๆพิทตลอดระยะเวลาทั้ง3วันตั้งแต่วันซ้อม ได้เห็นการทำงานของทีมช่าง ที่ทำงานอยู่ตลอดเวลา ขนาดทานข้าวหรือเข้าห้องน้ำยังต้องแปะมือกันทำ  ได้เห็นพี่ช้อง ธีระพงษ์ โอภาสกลกุล ผู้จัดการทั่วไปอาวุโส ฝ่ายกีฬายานยนต์ ให้กำลังใจน้องๆก่อนจะทำการแข่งขัน โดยพี่ช้องเองก็ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ถึงภาพรวมในการทำทีมว่า มีความมั่นใจในเรื่องของนักแข่งเองมีความพร้อม ตลอดไปจนถึงช่างเทคนิค เชื่อว่าสนามต่อไปผลงานก็น่าจะดีด้วยโดยทีมเองก็จะพยายามพัฒนาอย่างต่อเนื่องต่อไป  ในส่วนของพี่ใหญ่อย่าง ตั้น เดชา ไกรศาสตร์เองก็ได้คอยสอน แนะนำเทคนิคและดูแลนักแข่งอย่างใกล้ชิด ทำให้รับรู้ถึงความสัมพันธ์อันดีภายในทีม ไม่ว่าผลการแข่งขันจะออกมารูปแบบไหนทุกคนก็มีรอยยิ้มให้กันเสมอ และนี่แหละสิ่งที่มันยิ่งใหญ่กว่าเกมกีฬานั่นคือครอบครัวนั่นเอง

1S8dqk.jpg

1Sr6yb.jpg

สำหรับโปรแกรมการแข่งขันของทัพนักบิด ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่งทีม ในศึกชิงแชมป์เอเชีย รายการ ASIA ROAD RACING CHAMPIONSHIP 2019 สนามที่ 4 จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 28-30 มิถุนายน 2562 ณ สนามซูซูก้า อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ประเทศญี่ปุ่น โดยแฟนมอเตอร์สปอร์ตสามารถร่วมติดตามและให้กำลังใจทัพนักบิด ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่งทีม ได้ที่ Facebook : Yamaha Thailand Racing Team และ Yamaha Society Thailand