Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-1150x250.gif
Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-400x300.gif

ลองมองดูอีกที! All New Yamaha YZF-R3 (R25) อาจจะไม่ได้เป็นอย่างที่คิด?

r32

ภาพ render จากนิตยสารฉบับล่าสุดของ Young Machine

หลังจากที่เราได้ทำการลงข่าวเกี่ยวกับภาพร่างจากการจดสิทธิบัตรของ All New Yamaha YZF-R3 (R25) กันไปก่อนหน้านี้ไม่นาน ก็เกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะประเด็นเกี่ยวกับไฟหน้าของตัวรถนั้น ที่ไบค์เกอร์จำนวนหลายคนอาจจะไม่ค่อยโอเคกับการออกแบบไฟหน้าที่มีขนาดค่อนข้างใหญ่ เมื่อเทียบกับเพื่อนร่วมตระกูลอย่าง R15, R6 และ R1 แต่แล้วทางนิตยสารอย่าง Young Machine ที่ก่อนหน้านี้ได้เคยให้ความเห็นไว้อย่างน่าสนใจเกี่ยวกับประเด็นรูปลักษณ์ของไฟหน้านั้น ตั้งแต่ก่อนที่จะมีภาพหลุดการจดสิทธิบัตร ก็ได้อธิบายข้อมูลไว้อย่างน่าสนใจว่า

h0NVW2.jpg

เมื่อเราลองพิจารณาภาพแอบถ่าย spy shot ด้านบนนี้ ที่เคยถูกถ่ายไว้ขณะวิ่งทดสอบ จะพบว่าไฟหน้ามันมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่มาก แต่เมื่อลองดูเทียบทั้งรูปภาพด้านซ้ายและด้านขวา จะพบว่ามันมีความแตกต่างกันของขนาดดวงไฟ ซึ่งบางคนอาจจะไม่ทันสังเกตุ โดยภาพด้านซ้ายจะมีขนาดของดวงไฟหน้าที่เรียวยาวกว่า ในขณะที่ด้านขวานั้นจะดูสั้นและสูงกว่า ซึ่งทำให้ทาง Young Machine ได้ตั้งข้อสังเกตุไว้ว่าเวลาที่รถออกมาจริงๆ ขนาดของดวงไฟนั้นอาจจะไม่เหมือนกันกับไฟด้านหน้าของรถ spy shot ที่เราเห็นกันนี้ก็ได้ เพราะว่านี่อาจจะเป็นเทคนิกในการอำพรางตัวรถอย่างหนึ่งนั่นเอง

h0NXK1.jpg

หลังจากนั้นทาง Young Machine เองก็ได้ทำการออกแบบภาพ cg ที่ลงไปในนิตยสารเล่มล่าสุดออกมา โดยมีรูปร่างหน้าตาอย่างที่เราเห็นกันนี้ ซึ่งแน่นอนว่าพวกเขาเลือกที่จะออกแบบหน้ากากและดวงไฟด้านหน้า ให้มีขนาดที่เรียวเล็ก และแหลมคมกว่าภาพ spy shot ที่หลุดออกมาก่อนหน้านี้มากๆ เลยทีเดียว นั่นคือความเชื่อที่ว่ามันจะต้องไม่ใช่ไฟหน้าแบบใน spy shot อย่างแน่นอน

h0Nrxg.jpg

ซึ่งข้อสมมติฐานของ Young Machine ก็เป็นเรื่องจริง เพราะไฟหน้าของภาพในการจดสิทธิบัตร ที่จะต้องบอกว่าเป็นภาพของตัวรถ All New Yamaha YZF-R3 จริงๆ นั้น ก็มีความแตกต่างกับไฟหน้าที่เราเห็นกันในภาพ spy shot อย่างมากเลยทีเดียว หากจะลองเปรียบเทียบกันดูให้ดีๆ ตรงบริเวณไฟหน้าของภาพด้านบนที่เป็นภาพร่างในการจดสิทธิบัตร และภาพด้านล่างนี้ที่เป็นภาพ spy shot ชัดเจนว่ารูปร่างของไฟหน้านั้นแตกต่างกันทั้งในเรื่องมิติของความกว้างและความยาว ซึ่งดวงไฟในภาพร่างการจดสิทธิบัตรนั้นจะดูเรียวๆ กว่า (แม้ว่ามันจะไม่เรียวเท่ากับภาพ cg จาก Young Machine ก็ตาม)

BUlZJI.jpg
h0N8nW.jpg

และเมื่อเราลองนำเอามุมมองด้านหน้า ของภาพร่างในการจดสิทธิบัตรเจ้า All New YZF-R3 (R25) มาเทียบกันกับ YZF-R3 เวอร์ชั่นปัจจุบัน เอาจริงๆ แล้วขนาดทั้งความกว้างและความสูงของไฟหน้านั้น ตัว All New นั้นมีขนาดที่เล็กกว่าตัวปัจจุบันไปประมาณหนึ่งด้วยซ้ำ (ส่วนหนึ่งเพราะว่า All New นั้นมีช่องสกู๊ปดักอากาศตรงกลางหน้ากากด้วย) ซึ่งนั่นก็เท่ากับว่าไฟหน้าของ All New YZF-R3 นั้นมันอาจจะไม่ได้ใหญ่โตจนไม่สวยงามอย่างที่ใครต่อใครหลายคนเข้าใจในตอนนี้ เพราะไปติดภาพไฟหน้าของรถในภาพ Spy Shot นั่นเอง ซึ่งทั้งนี้อยากให้รอดูสุดท้ายตัวจริงๆ กันก่อนอีกครั้ง เมื่อมีการเปิดตัว คาดว่าเมื่อเจ้า All New Yamaha YZF-R3 ตกแต่งสีสันและลวดลายสติ๊กเกอร์เข้าไป มันอาจจะดูสวยงามลงตัวมากกว่าที่เราเห็นในตอนนี้ก็เป็นได้

ขอบคุณภาพประกอบจาก https://young-machine.com/ maccantua.com