Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-1150x250.gif
Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-400x300.gif

Honda NOVA DASH 125 RS “King of Sport Family” ตัวจี๊ดในตำนาน

dash

สำหรับวัยุร่นในยุค 80 – 90 จะต้องจดจำมันได้อย่างแน่นอน กับรถมอเตอร์ไซค์ 2 จังหวะที่อยู่ในระดับตำนานของประเทศไทยเรา เป็นที่นิยมมากของวัยรุ่นไทยในสมัยนั้น เรียกได้ว่าใครได้ขี่มีแต่คนเหลียวมองทั้งผู้ชายและผู้หญิง ด้วยรูปทรงที่ดูดุดันกว่ารถคันอื่นๆ ในตลาดช่วงนั้น ทำให้ Honda Nova Dash 125 RS คันนี้อยู่ในใจใครหลายๆ คนเลยก็ว่าได้ และแม้กระทั่งทุกวันนี้ก็ยังมีคนเล่นเจ้าคันนี้กันในท้องตลาดมือสองอยู่ สำหรับรถสภาพดีๆ นั้นก็ถือว่ามีราคาที่สุงพอประมาณเลยทีเดียว

ก่อนอื่นเรามาดูถึงสาเหตุแห่งความแรงของมันกันก่อน ด้วยเครื่องยนต์ขนาด 123.5 ซีซี 1 ลูกสูบ แบบ 2 จังหวะ โดดเด่นด้วยระบบระบายความร้อนด้วยหม้อน้ำ ที่ในยุคนั้นยังไม่ค่อยมีในท้องตลาดมากนัก ขนาดของกระบอกสูบ x ช่วงชักอยู่ที่ 55.5 x 52.0 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอีก 7.0 :1 เน้นแรงบิดที่มากเป็นพิเศษ จ่ายน้ำมันด้วยระบบคาร์บูเรเตอร์ Keihin PE24 ส่งกำลังด้วยระบบเกียร์ 6 สปีด ระบบคลัทช์มือ ขับเคลื่อนด้วยโซ่ หน้าจอแสดงผลแบบอนาล็อก โดยแยกเป็น 4 ส่วนประกอบด้วยส่วนวัดความเร็ว ปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิง ความร้อน และไฟบอกสถานะเครื่องยนต์ โดดเด่นด้วยไฟหน้าตาเพชร และท้ายแบบตูดเป็ด พร้อมด้วยอกไก่สไตล์สปอร์ต ภาพรวมของมันจึงถือว่าเป็นรถในฝันของชายไทยยุคนั้นหลายๆ คน เพราะมันเท่และให้ความรู้สึกสปอร์ตเอามากๆ

ขยับมาดูกันเรื่องของช่วงล่างกันบ้าง ระบบกันสะเทือนหน้านั้นเป็นแบบ Telescopic ระบบกันสะเทือนหลัง Monoshock ระบบเบรกหน้าดิสก์เดี่ยวพร้อมปั้มเบรก 2 ลูกสูบ เช่นเดียวกับระบบห้ามล้อหลังที่เป็นดิสก์เช่นกัน มิติตัวรถมีความยาว 1,880 มิลลิเมตร ความกว้าง 660 มิลลิเมตร ความสูง 960 มิลลิเมตร ขนาดยางหน้า 70/90-17 ขนาดยางหลัง 80/90-17 ถังน้ำมันจุได้ 4.5 ลิตร และมีถังน้ำมันหล่อลื่นอีก 1.2 ลิตร มิติและภาพรวมของตัวรถนั้นก็คือมันเป็นรถที่มีความแรงและความคล่องตัวสูงเอามากๆ ใช้งานในเมืองได้ง่ายๆ และบิดติดมือ

สำหรับ Dash 125 RS นั้นได้รับการปรับปรุงใหม่ให้ลดการปล่อยมลพิษที่น้อยลง และได้เปลี่ยนระบบเกียร์จากเดิมที่มี 5 เกียร์และไม่มีคลัทช์มือ มาเป็นแบบ 6 เกียร์และมีคลัทช์มือ ตรงนี้เองถือว่าเป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้โมเดลนี้ประสบความสำเร็จครองใจวัยรุ่นในช่วงนั้น จนกระทั่งมีความกล่าวกันในหมู่เด็กโจ่ว่า “ลูกผู้ชายต้องคลัทช์มือเท่านั้น” ซึ่งแน่นอนว่าความแรงของ Nova Dash 125 นั้นหายห่วง รวมไปถึงการออกแบบที่เน้นไปในทางสปอร์ตมีการเติมอกไก่ให้อารมณ์รถแข่งมากที่สุด

ณ ตอนนี้เรายังได้พบเจอกับเจ้า Honda Nova Dash 125 RS อยู่ทั้งในตลาดรถมือสองและสนามแข่ง Drag ซึ่งรุ่นนี้สายหมอบทั้งหลายนิยมกันเป็นอย่างมาก ด้วยราคาในตลาดมือสองที่สภาพพอใช้ได้ราคาจะอยู่ราวๆ 8,000 – 12,000 บาทแล้วแต่การดูแลรักษา ส่วนสภาพสะสมก็จะแพงกว่านั้นไปอีก เพื่อนๆ ที่คิดถึงหรืออยากจะลองสัมผัสกลิ่นออโตลูป และความแรงแห่งยุค 90 ก็สามารถลองเข้าไปหาดูกันได้ตามเว็บไซค์ขายรถเก่าดู ยังพอหากันได้เรื่อยๆ อยู่ ส่วนครั้งต่อไปทาง GreatBiker เองนั้นจะกลับมาพร้อมกับรถดังในอดีตคันอื่นๆ อีกอย่างแน่นอน
ขอบคุณรูปจาก Facebook HONDA Dash125

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก www.faddybike.com