Banner-Yamaha-EXCITER-2024-1150x250.gif
Banner-Yamaha-EXCITER-2024-400x300.gif

ไขข้อข้องใจ ทำไม Kawasaki ถึงไม่ลงแข่ง MotoGP?

kawasaki-still-waiting-for-more-friendly-rules-before-returning-to-motogp-102963_1

ถ้าเพื่อนๆ ติดตามรายการแข่งขัน MotoGP เป็นประจำ คงจะมีหนึ่งคำถามที่ค้างคาใจและหลายๆ คนอยากรู้คำตอบ ว่าเพราะเหตุใด Kawasaki จึงไม่ส่งทีมลงแข่ง ทั้งที่เพื่อนๆ อีก 3 ค่ายร่วมชาติอย่าง Honda Yamaha Suzuki นั้นลงทำศึกกันอย่างพร้อมเพรียง ซึ่งทางค่ายเองก็เคยให้คำตอบไว้แต่เพียงว่า “ค่าใช้จ่าย” คือปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจไม่ทำทีมลงแข่ง เราลองมาเจาะรายละเอียดให้ลึกซึ้งกันลงไปเลยดีกว่า ว่ามันมีที่ไปอย่างไร

แต่ถ้าเรามาดูตลาดของรถมอเตอร์ไซค์ในระดับสากล Kawasaki เป็นค่ายมอเตอร์ไซค์ที่มียอดขายไม่ต่างอะไรกับค่ายรถมอเตอร์ไซค์ยักษ์ใหญ่มากมายนัก อาจจะดีกว่าบางค่ายที่ทำการแข่งอยู่ในฤดูกาลนี้ก็เป็นไปได้ แล้วทำไม Kawasaki ถึงไม่ส่งทีมลงแข่งรายการที่ถือว่าเก่าแก่ที่ที่สุดในโลก เป็นรายการที่จะได้แสดงแสงยานุภาพของเครื่องยนต์และตัวรถ ถ้าทำผลงานได้ดีในสนามจะสร้างยอดขายให้กับสินค้าได้ดีขนาดไหน แล้วทำไม Kawasaki ถึงไม่ส่งทีมลงแข่ง เชื่อเถอะครับว่ามันไม่ใช่แค่เรื่องของ “ค่าใช้จ่าย” แน่ๆ

อาจจะเป็นเพราะไม่ประสบความสำเร็จในรายการแข่งขันหรือ ถ้าเราย้อนกลับไปดูในรายการ MotoGP นับเฉพาะสมัยที่ Kawasaki ส่งทีมเข้าแข่งขัน พวกเขาไม่เคยได้แชมป์โลก ดีที่สุดแค่ชนะ 2 สนาม แต่เดี๋ยวก่อน ลองไปดูรายการอื่นๆกันบ้าง พวกเขากลับทำได้ดีอย่างไม่มีที่ติ

– ชนะในรายการ FIM EWC Championship

– ชนะเลิศ SBK & SSP Wolrd Championship อย่างต่อเนื่อง

– ทำคะแนนทิ้งห่างคู่แข่งและได้แชมป์โลกในรายการ BSB Supersport Championship

– จบที่ 4 ในรายการ BSB Superbike Championship

– แชมป์ 9 สมัย รายการ AMA Superbike

นี้ยังไม่นับรวมพวกรายการ Supercross หรือ Motocross ถ้านับกันจริงๆ ก็ถือว่าผลงานที่เป็นระดับโลกเลยทีเดียว

มันไม่ใช่ว่าจะเป็นไม่ได้เสียทีเดียว ที่เราจะได้เห็นเจ้า Kawasaki Ninja H2R มาโลดแล่นในสังเวียน MotoGP Ichiro Yoda หัวหน้าทีมวิศวกรเครื่องยนต์ของ Kawasaki เคยให้สัมภาษณ์ไว้กับนิตยสาร RidersMag ไว้ว่า “ยังไม่ใช่ตอนนี้ Kawasaki ยังไม่พร้อมกับ MotoGP เรายังมีทุนไม่พอที่จะทำทีมและกองทุนก็ไม่อนุมัติเงินให้กับพวกเรา เพราะท้ายที่สุดแล้วคุณก็ต้องขายสินค้าของคุณ และแบรนด์ก็ได้กำไรจากตรงนี้หลายพันล้าน MotoGP เหมือนเป็นการลงทุนเพียง 1 เปอร์เซ็นต์ของการขาย ดังนั้นถ้าพวกเราจะกลับมาลงแข่งอีกครั้งเราต้องคิดให้หนัก เราต้องคิดในมุมมองใหม่ๆ เพื่อสร้างอะไรใหม่ๆ กฎระเบียบต่างๆ ที่ดูคลุมเครือไม่ชัดเจนต้องหมดไป แน่นอนเรารับไม่ได้หากจะต้องมาเจอกับปัญหาในภายหลัง เรามีเทคโนโลยีมากมายที่พร้อมจะใช้เป็นเครื่องมือในการแก้ปัญหา แต่ยกตัวอย่างเช่น Seamless Box อุปกรณ์ที่เราไม่สามารถจะใส่มันไว้ในตัวรถได้เพราะมันมีราคาแพงเกินไป มันไม่คุ้มค่าที่จะเสี่ยง ถ้า Dorna หาทางออกในการเปิดกฎระเบียบที่มีอิสระ และความหมายที่ชัดเจนในข้อบังคับ Kawasaki อาจจะกลับมาก็เป็นได้”

ยักษ์เขียว Kawasaki เคยส่งทีมลงแข่งครั้งแรกเมื่อปี 2002 และแข่งต่อเนื่องไปจนถึงฤดูกาล 2008 แล้วตัดสินใจถอนตัวออกจากรายการ โดยผลงานที่ดีที่สุดคืออันดับที่ 4 ของคะแนนโรงงาน เมื่อปี 2004 และ 2005 แต่การให้สัมภาษณ์ไว้แบบนั้นจากทางยักษ์เขียวก็ยังถือว่าเปิดโอกาสที่จะกลับมาแข่งขันอยู่ แฟนๆ ของทางค่ายก็ต้องรอลุ้นกันต่อไปว่าพวกเค้าจะกลับมาอีกทีเมื่อไหร่

ขอบคุณข้อมูลจาก www.quora.com

ขอบคุณรูปภาพจาก autoevolution.com www.blogspot.com www.motorcycle.com www.kawasaki-wra.com