Banner-Yamaha-EXCITER-2024-1150x250.gif
Banner-Yamaha-EXCITER-2024-400x300.gif

ทดสอบขับขี่ครั้งแรก กับ YAMAHA XMAX 300 โดย GreatBiker

IMG_3531

ทางทีมงาน GreatBiker ได้รับเชิญจากทาง YAMAHA เข้าร่วมกิจกรรมอบรมเทคนิคเครื่องยนต์ และร่วมทดสอบขับขี่รถจักรยานยนต์รุ่นใหม่นั่นก็คือ เจ้า New Yamaha XMAX 300 รถบิ๊กสกู๊ตเตอร์ระดับพรีเมี่ยม  ณ สถาบันฝึกอบรมการขับขี่รถจักรยานยนต์ยามาฮ่า (YRA) เราไปดูรายละเอียดเต็มๆ ของตัวรถ และการทดสอบขับขี่ภายในศูนย์แห่งนี้ด้วยกันเลย

โดยช่วงเช้านั้นจะเป็นการอบรมเทคนิคเครื่องยนต์ของ XMAX ซึ่งรายละเอียดของมันนั้นมาพร้อมกับเครื่องยนต์แบบใหม่ขนาด 292cc ระบายความร้อนด้วยน้ำ 4 วาล์ว 4 จังหวะ SOHC แบบ Blue Core อันเป็นเอกลักษณ์ของทาง Yamaha โช้คอัพหน้านั้นเป็นแบบ dual clamp มาพร้อมกับระบบเบรกแบบ ABS ทำงานร่วมกับดิสก์เบรกทั้งหน้าและหลัง และออพชั่นที่น่าสนใจมาก ก็คือ Traction Control System (TCS) หรือระบบป้องกันล้อหลังหมุนฟรี ที่ปกติจะมีในซุปเปอร์ไบค์เท่านั้น

และแน่นนอนที่กุญแจจะเป็น ‘Smart Key’ คือระบบที่เราไม่ต้องเสียบกุญแจบิดที่เบ้าอีกต่อไปแล้ว เพียงแค่มีกุญแจติดตัวก็สามารถสตาร์ทได้เลย ล้อด้านหน้ามีขนาด 15 นิ้วและด้านหลัง 14 นิ้ว ซึ่งจะให้ความสมดุลย์ในการขับขี่มากที่สุดเมื่อคำนวนจากโครงสร้างโดยรวมของ XMAX 300 ระบบไฟนั้นด้านหน้าเป็นไฟ LED แบบ Twin-eye และทำงานร่วมกับไฟ LED high beam ส่วนด้านหลังก็เป็น LED แบบ taillight แฮนด์รถนั้นเป็นแฮนด์บาร์ที่มีมิติกระชับ สามารถคอนโทรลรถได้ง่าย ในขณะที่หน้าจอแสดงผลนั้นเป็น LCD ที่มีทั้งการแสดงผลแบบอนาล็อก (เข็ม) และดิจิตอลผสมผสานกัน ที่สำคัญอันจะขาดไม่ได้เลยสำหรับรถในแนวนี้ก็คือพื้นที่เก็บของใต้เบาะ XMAX 300 เองนั้นให้พื้นที่ใต้เบาะขนาดใหญ่มหึมา ที่นอกจากจะใส่หมวกกันน็อกแบบเต็มใบได้ถึง 2 ใบแล้ว ยังใส่ของอย่างอื่นในขณะเดียวกันได้ด้วยสีที่เปิดตัวกันในตอนนี้ก็คือ เทา, ขาว, ทองแดง และสีเหลือง โดยความพิเศษของสีเหลืองนั้นก็คือมีขายในประเทศอาเซียนเท่านั้น

ส่วนช่วงบ่าย ก็ได้จัดให้สื่อมวลชนร่วมทดสอบขับขี่ XMAX ในสนามที่จัดไว้ให้พื้นที่ค่อนข้างเล็ก จึงให้ทำความเร็วได้ไม่เกิน 60 ก.ม./ช.ม. ให้ขับทดสอบรอบละ 4 คันโดยมีครูฝึกคอยขับนำด้านหน้า ให้ผู้ทดสอบขับขี่คนละ 4 รอบสนาม ครั้งแรกเลยนั้น สัมผัสรู้สึกถึงมิติของตัวรถที่ดูโฉบเฉี่ยวปราดเปรียว ไม่ได้เทอะทะอย่างพวกบิ๊กสกู๊ตเตอร์ทั่วๆ ไป ออกแนวให้อารมณ์สปอร์ตๆ มาด้วย และพอขึ้นคร่อมแล้วความสูงก็ไม่ได้สูงเกินไปนัก ยังคงเหมาะสมกับสรีระโดยเฉลี่ยของคนไทยอยู่ ส่วนของที่นั่งคนซ้อนด้านหลัง สามารถนั่งในท่านั่งปกติได้สบาย ขาผู้ซ้อนจะอยู่ประมาณเอวของคนขับทำให้ไม่ต้องอ้าขาออกมาก ช่วยในการขับขี่ระยะไกลได้สบาย ซึ่งจุดนี้เองเป็นจุดขายที่สำคัญของรถในแนวนี้อยู่แล้ว ระดับแฮนด์รถความสูงกำลังดีขับสบายไม่ว่าจะในเมืองหรือออกทริป ในขณะขับขี่อัตราเร่งก็ทำได้ดีตอบสนองได้ทันใจ รู้สึกว่าบิดติดมือในการออกตัว และจุดแรกที่ทำการทดสอบจะเป็นระบบเบรก ช่วงระยะเบรกอาจจะยังต้องเผื่อนิดหน่อยถ้ามาด้วยความเร็วสูง แต่ระบบเบรก ABS สามารถทำงานได้อย่างดีเยี่ยม ไม่มีการไถลหรือส่ายแม้แต่นิดเดียว

ในจุดถัดไปเป็นการเข้าโค้งกว้าง ก็สามารถเอียงตัวเข้าโค้งได้สบายๆ เพราะว่าตัวรถนั้นออกแบจุดศูนย์ถ่วงมาต่ำ ให้อยู่ในช่วงใต้ขาของเรา ทำให้สามารถเข้าโค้งได้อย่างแม่นยำ ไม่ว่าจะเป็นท่านั่งของรถแนวบิ๊กสกู๊ตเตอร์ที่ต้องเหยียดขาไปข้างหน้า หรือแม้แต่จะเข้าโค้งด้วยท่านั่งแบบรถสปอร์ตทั่วไปก็ทำได้ดีพอๆ กัน  และต่อมาเป็นการทดสอบการวิ่งซิกแซก เข้าโค้งแคบๆ ก็สามารถพลิกโค้งได้ง่าย ตัวรถมีความคล่องตัวสูง การควบคุมโดยรวมทั้งหมดทำได้ดีและง่ายต่อการขับขี่ในเมืองที่ต้องซอกแซกไปมา แต่เรื่องของมิติรถนั้นแน่นอนว่ามันใหญ่กว่ารถปกติไปประมาณหนึ่ง ตรงนี้เองผู้ซื้อน่าจะต้องไปปรับให้คุ้นเคยกับตรงนี้กันสักนิดนึงก่อน และสำหรับผู้ที่ชอบออกทริปทางยามาฮ่าเองก็ยังมีชุดแต่งสำหรับแนวทัวริ์ริ่งมาให้ได้เลือกแต่งกันอีกด้วย

เสียดายที่การทดสองในวันนี้ไม่มีทางตรงยาวๆ ให้เราได้ทดสอบท็อปสปีดกันแต่อย่างใด เพราะเป็นการทดสอบกันในสถานที่จำกัด แต่โอกาสหน้าทางทีมงานจะหาโอกาสมารีวิวเจ้า XMAX 300 คันนี้กันอย่างละเอียดทุกซอกทุกมุมให้เพื่อนๆ ได้ชมกันอีกครั้งในสไตล์ของ GreatBiker อย่างแน่นอน โดยตัวรถมีราคา 169,600 บาท

ภาพ New Yamaha XMAX 300 แบบเต็มๆ ทุกซอกทุกมุม

ขอบคุณทางบริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด สำหรับการเอื้อเฟื้อการทดสอบ New Yamaha XMAX 300 ในครั้งนี้ด้วย