Banner-Yamaha-EXCITER-2024-1150x250.gif
Banner-Yamaha-EXCITER-2024-400x300.gif

สัมภาษณ์พิเศษ BCM แบรนด์มอเตอร์ไซค์ของคนไทยหัวใจ custom ที่เติบโตอย่างเข้มแข็ง

_DSC6850

หากจะพูดถึงแบรนด์รถมอเตอร์ไซค์ของคนไทยในสไตล์คัสตอมแล้วล่ะก็ เชื่อว่า BCM หรือ “Brown Custom Motorcycle” ที่มีคุณทวีศักดิ์ แกล้วกล้าเป็นหัวหอกคนสำคัญนั้น จะต้องถูกพูดถึงเป็นลำดับต้นๆ อย่างแน่นอน ซึ่งวันนี้ทางทีมงาน GreatBiker ได้มีบทสัมภาษณ์พิเศษโดยตรงจากทาง BCM มาฝากกัน เราจะมาเจาะลึกถึงที่มาของแบรนด์นี้, คอนเซ็ปท์, หลักการณ์ และทิศทางในอนาคตกัน

คุณทวีศักดิ์ แกล้วกล้า หรือ “พี่บ่าว” ซึ่งเป็นที่มาของชื่อ Brown Custom Motorcycle นั่นเอง

GreatBiker – อยากให้แนะนาเกี่ยวกับ BCM Motorcycles ให้กับเพื่อนๆ ชาว GreatBiker ได้รู้จักด้วยครับ

BCM – ครับ BCM Motorcycles เป็นแบรนด์มอเตอร์ไซค์ของคนไทยแบรนด์แรกนะครับที่มีขนาดเครื่องยนต์ใหญ่กว่า 1000 ซีซี เราดีไซน์รถรุ่น BS1 ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาเป็นสไตล์แบบย้อนยุค ในยุค 80 ครับ จะให้อารมณ์วินเทจแบบเก่าๆ สไตล์รถอเมริกันช้อปเปอร์ครับ ในส่วนของเครื่องยนต์ BCM เลือกใช้เครื่องยนต์จากค่าย S&S ที่ผลิตในประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นเครื่องยนต์ระบบอีโวลูชั่น V80 มีขนาด 1311 ซีซี ครับ

GreatBiker – อะไรคือแรงบันดาลใจหรือที่มาสำหรับการ Custom รถของทาง BCM

BCM – เริ่มจากชอบและได้ใช้รถมอเตอร์ไซค์มาหลายๆ แบบเห็นข้อดี ข้อเสียแตกต่างกันมากมาย ซึ่งทางรถแนวนี้เป็นรถที่มีค่าซ่อมบำรุงที่ต่ำ ดูแลรักษาง่าย วัสดุส่วนมากจะเป็นโลหะผ่านกาลเวลาได้ยาวนาน ทำให้เหมาะที่จะป็นมอไซร์ของเรา ที่จะอยู่กับเราได้นานๆเรียกได้ว่าคันเดียวคุ้ม จะผ่านเวลาหลายๆปีก็ยังซ่อมบำรุงได้และใช้งานได้อีก และปัจจุบันไม่มีผลิตจำหน่ายในท้องตลาดในระบบซ่อมบำรุงง่ายๆแบบนี้ จึงเป็นแรงบันดาลใจให้ Custom รถแนวนี้ขึ้นมา เพื่อกลุ่มคนที่รักระบบแมนนวลได้ใช้กันครับ และเป็นที่มาของ BCM Motorcycle ครับ

GreatBiker – ตอนนี้มีรถ Custom รุ่นไหนที่ทาง BCM จัดจำหน่ายอยู่บ้าง และมีรุ่นไหนที่แพลนจะวางจำหน่ายในอนาคต

BCM – ปัจจุบัน BCM Motorcycles วางจำหน่ายรุ่น BS1 อยู่ครับ และเรามีแผนที่กาลังดำเนินเรื่องขยายรุ่นเพิ่มอีก 2-3 รุ่นครับ โดยรุ่นที่เราวางแผนจะจำหน่ายเพิ่มคือรุ่น BT1 ซึ่งจะเปลี่ยนจากสปริงเกอร์หน้าเป็น Telescopic แทนครับ ส่วนอีกรุ่นที่เราบอกได้ในขณะนี้ก็จะเป็นรุ่นสปริงเกอร์หน้าแบบสั้นครับ

GreatBiker – ทาง BCM เน้นกลุ่มเป้าหมายของลูกค้ากลุ่มไหนเป็นพิเศษในตอนนี้

BCM – กลุ่มลูกค้าของเราส่วนมากจะเป็นคนที่รักรถมอเตอร์ไซค์แบบคัสตอมอยู่แล้วครับ แต่เนื่องจากกฎหมายในประเทศไม่อนุญาตให้นำรถที่คัสตอมกันเองไปขึ้นจดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบกได้ ฉะนั้นรถ BCM จึงตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าเหล่านี้ได้อย่างสมบูรณ์ครับ

GreatBiker – รถ custom จากทาง BCM สามารถจดทะเบียนได้ทุกคันเลยหรือเปล่า

BCM – รถ BCM จดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบกได้อย่างถูกต้องทุกคันครับ

GreatBiker – ทราบมาว่าทาง BCM ตอนนี้ใช้เครื่องยนต์ V80 จากทาง S&S แต่ถ้าหากว่าทางลูกค้าเองอยากจะได้เครื่องยนต์รุ่นอื่นสาหรับการ custom นั้นจะเป็นไปได้หรือไม่อย่างไร

BCM – หากลูกค้าซื้อรถ BCM ไปแล้วและต้องการเปลี่ยนเครื่องยนต์ที่สามารถใช้กับระบบของรถเราได้ เราสามารถแนะนำตัวแทนจำหน่ายเครื่องยนต์ให้ได้ครับ แต่การเปลี่ยนเครื่องยนต์นั้นจำเป็นต้องแจ้งกรมการขนส่งทางบกด้วยทุกครั้งนะครับ

GreatBiker – นอกเหนือไปจากรถในสไตล์ American Custom แล้ว ในอนาคตเราจะได้เห็นรถ custom แนวอื่นๆ จากทาง BCM หรือไม่

BCM – แน่นอนครับ เราตั้งใจที่จะพัฒนารถสไตล์คัสตอมไปเรื่อยๆ ครับ

GreatBiker – ทาง BCM มองตลาดรถ Custom ในประเทศไทยปัจจุบันและอนาคตอันใกล้นี้อย่างไรบ้าง

BCM – ทาง BCM เรามองเห็นแนวโน้มการเติบโตของตลาดรถมอเตอร์ไซค์แบบคัสตอมที่จะโตขึ้นมากครับ จากผลตอบรับที่เราได้ตั้งแต่เปิดตัวไปเมื่อเดือนพฤษภาคมนี้ ทำให้เราได้เห็นเลยครับว่าความต้องการในตลาดมันมีมากจริงๆ และไม่ได้มีแค่ในประเทศไทยอย่างเดียวนะครับ แต่ในประเทศเพื่อนบ้านเราแถบอาเซียนนั้น ตลาดรถคัสต้อมเค้าใหญ่มากจริงๆครับ ซึ่งเรามองว่ามัน positive มากๆครับ

GreatBiker – ในตอนนี้ทาง BCM มีแผนในการขยายตลาด หรือว่าโชว์รูมไปในทิศทางไหนอย่างไรบ้าง

BCM – ปัจจุบันเรามีตัวแทนจาหน่ายในทุกภาคของประเทศแล้วครับ หลักๆ คือ พัทยา เชียงใหม่ ลำปาง ภูเก็ต โคราช ขอนแก่น และพิษณุโลกครับ ส่วนโชว์รูมใหญ่ของทางแบรนด์จะยังคงตั้งอยู่ที่ปทุมธานี (ถนนพหลโยธิน-รังสิต) ครับ

GreatBiker – สุดท้ายนี้มีอะไรอยากจะฝากไปยังเพื่อนๆ ชาว GreatBiker บ้างครับ

BCM – อยากฝากบอกเพื่อนๆ ว่ารูปแบบรถของทางเรานั้น จะเป็นในแนว Custom Bike Standard อาจจะต้องไปแต่งเพิ่มเติมเล็กน้อย เพราะด้านการออกแบบของวิศวกรมีข้อจำกัดมากมายด้านข้อกฎหมายครับ

สำหรับเพื่อนๆ ที่สนใจในรถคัสตอมที่มีแนวทางเป็นตัวของตัวเองชัดเจนในแบรนด์ BCM ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของชาวไทยเรานี้ สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมโดยตรงได้ที่ https://www.facebook.com/bcmmotorcycles/ http://www.bcmmotorcycles.com/