Banner-Yamaha-EXCITER-2024-1150x250.gif
Banner-Yamaha-EXCITER-2024-400x300.gif

[Special Scoop] Honda Rebel เมื่อทาง Honda คิดนอกกรอบ เปิดตัวรถมอเตอร์ไซค์ ที่เป็นอะไรมากกว่าแค่เพียงพาหนะในการขับขี่เท่านั้น

img_7622-2

หากจะมองย้อนกลับไปในรอบหลายต่อหลายปีที่ผ่านมา ทางค่ายปีกนก Honda ที่ถือว่าเป็นแบรนด์ยักษ์ใหญ่ของโลก และแน่นอนว่ารวมไปถึงในประเทศไทยของเราด้วย  ก็ได้มีรถมอเตอร์ไซค์หลายต่อหลายรุ่นออกมาสู่ท้องตลาดกัน ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก แต่หากเราจะพิจารณาลงไปในรายละเอียดแล้ว อาจจะมองได้อีกมุมหนึ่งว่าเป็นการปล่อยรถในรูปแบบที่มีความเป็นตลาด หรือที่เราเรียกกันว่า “แมส” สูงมากๆ ทำให้เข้าถึงกลุ่มคนในวงกว้างได้แบบสบายๆ แต่ในครั้งนี้จะต้องนับว่าเป็น “ความกล้า” อย่างหนึ่งเหมือนกัน ที่ปลุกผีรถในตระกูล Bobber ที่เคยโด่งดังในสมัยก่อน ให้กลับมาโลดแล่นในยุคดิจิตอลอย่างทุกวันนี้ ซึ่งถือว่าไม่ใช่รถในกระแสหลักหรือรถตลาดแม้แต่น้อย

จากการพูดคุยกับคุณ เลิศศักดิ์ ตั้งเกียรติ์เลิศ เจ้าหน้าที่ส่วนงานการขายโซน 2 แผนกบิ๊กวิง ทำให้เราวิเคราะห์กันถึงหมัดนี้ของทาง Honda ว่า ทางค่ายเองนั้นกำลังทำอะไรบางอย่างที่อยู่นอกกรอบมากอย่างเต็มตัว เพราะว่าเจ้า Rebel คันนี้มันบ่งบอกถึงกลุ่มเป้าหมายแบบชัดเจนว่าเป็นไบค์เกอร์ที่มีความเป็นตัวของตัวเองสูง ไม่ชอบเดินตามรอยใคร แต่ทั้งนี้ก็ยังคงครอบคลุมอยู่ในกลุ่ม Gen Y เป็นหลัก นั่นก็คือกลุ่มวัยเรียนมหาวิทยาลัยและวัยทำงานตอนต้น ที่ต้องการอะไรบางอย่างมาบ่งบอกถึงอัตลักษณ์ที่แตกต่างตรงนี้ รวมไปถึงคนที่อาจจะเบื่อรถตามกระแสหลักอย่างพวกทรงสปอร์ตทั้งหลาย ที่แข่งขันกันแค่ความเร็วและความแรงเป็นหลัก แต่กับเจ้า Rebel ที่เน้นการขับขี่ที่ชิลกันมากขึ้น, การเข้าสังคม, สโลว์ไลฟ์, Hipster, ชิค, สวนกระแส มันช่างตรงกันกับความหมายของ Rebel จริงๆ

Honda Rebel นั้นมาพร้อมกับเครื่องยนต์ในคลาส 500cc สองสูบเรียงแบบหัวฉีด ที่หยิบยกเอามาจากตระกูล 500 series ของทางฮอนด้า (CB500F, CBR500R และ CB500X) ที่ปรับจูนในเรื่องของพละกำลังในแรงบิดให้มากเป็นพิเศษ (ลดแรงม้าแต่เพิ่มทอร์ค) ดังนั้นในย่านความเร็วต้นถึงกลางตัวรถก็จะบิดได้ดั่งใจสบายๆ โดยทอร์คสูงสุดนั้นอยู่ที่ 44.6 นิวตันเมตร ที่ 6,000 รอบต่อนาที และแรงม้าสูงสุดอยู่ที่ 44 ตัว ที่ 8,500 รอบต่อนาที ซึ่งตรงนี้เองมันเหมาะมากๆ กับการใช้งานในเมืองเป็นหลัก ขับเคลื่อนด้วยระบบเกียร์ 6 สปีด ส่งกำลังสุดท้ายด้วยโซ่ ท่อรถเป็นแบบวางนอนต่ำออกข้าง

สำหรับเบาะนั่งของตัวรถนั้นถือว่าค่อนข้างจะต่ำตามสไตล์ของรถ อยู่ที่เพียง 690mm เท่านั้น เหมาะกับผู้ขับขี่ในทุกสรีระที่มีความแตกต่างกัน ส่วนตำแหน่งแฮนด์หน้านั้นเชิดขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ท่านั่งโดยรวมถือว่าค่อนข้างจะชิลเอามากๆ นอกจากไบค์เกอร์ผู้ชายแล้ว ไบค์เกอร์ผู้หญิงเองก็สามารถขี่กันได้แบบสบายๆ ด้วย ตัวถังน้ำมันนั้นมีความเรียวและกระชับ ความจุอยู่ที่ 11.2 ลิตร ส่วนยางนั้นเป็นยางขอบ 16 ล้อแม็ก ส่วนของหน้าจอแสดงผลนั้นเป็นแบบ LCD และเวอร์ชั่นที่วางขายกันในอเมริกาจะมีให้เลือกทั้งมี ABS และไม่มี ABS ในขณะที่น้ำหนักตัวรถโดยรวมนั้นถือว่าค่อนข้างพอดีๆทีเดียว อยู่ที่เพียง 190 กก. (รวมของเหลวแล้ว) ถือว่าเป็นรถที่ควบคุมได้ง่ายมากๆ คันหนึ่ง

อีกอย่างที่น่าสนใจก็คือตัวเบาะคนซ้อนนั้นสามารถถอดหรือติดตั้งได้โดยง่าย รวมไปถึงที่พักเท้าคนซ้อนด้วย ทำให้เราสามารถเลือกสไตล์ในการใช้งานได้ตามความต้องการ ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการตกแต่ง custom ตัวรถให้ออกมาให้หลากหลายแนวทาง และของแต่งอย่างเป็นทางการจะตามมาอีกเป็นพรวน รวมไปถึงของแต่งจาก third party ด้วย ตรงนี้เองเป็นคีย์สำคัญของ Honda Rebel เลย ที่จะสร้างตัวตนของเจ้าของรถได้อย่างชัดเจนและไม่ซ้ำแบบใคร

ดังนั้นแล้วก้าวนี้ของ Honda เองนั้น นอกจากจะสร้างความสนใจให้กับไบค์เกอร์ที่เป็นแฟนๆ ของค่ายฮอนด้าแล้ว กับคนที่ไม่ได้สนใจรถจากค่ายฮอนด้ามาก่อน หรือแม้แต่คนที่ไม่ชอบรถบิ๊กไบค์ในกระแสหลักทั่วไป ก็เป็นตัวสร้างแรงดึงดูดชั้นดีที่จะเรียกให้พวกเค้าเหล่านั้นมาครอบครองเป็นเจ้าของ Rebel คันนี้ ซึ่งจะตอบโจทย์มากที่สุดสำหรับคนอยากจะได้รถบิ๊กไบค์สักคัน ที่เป็นอะไรมากกว่าแค่เพียงพาหนะในการขับขี่เดินทางไปไหนมาไหนเท่านั้น เพราะมันคือสิ่งที่บ่งบอกความเป็นตัวตนของเราเอง สร้างความแตกต่างและไลฟ์สไตล์ที่ชัดเจนที่สุด

าคา Honda Rebel รุ่น standard อยู่ที่ 222,000 บาท และสำหรับรุ่น Uncommon ที่ตกแต่งมาแล้วจะอยู่ที่  237,000 บาท พบกับตัวเป็นๆ กันได้ที่บูท Honda G04 ในงาน Motor Expo 2016 วันที่ 1 – 12 ธันวาคม 2016 นี้ ที่อิมแพคอารีน่าเมืองทองธานี และหลังจากนี้ที่โชว์รูม Honda Big Wing ทั่วประเทศ