Banner-Yamaha-EXCITER-2024-1150x250.gif
Banner-Yamaha-EXCITER-2024-400x300.gif

เจาะลึก 5 จุดเด่นความสปอร์ตของ Yamaha R15 ก่อนซื้อ!

หากจะบอกว่ารถมอเตอร์ไซค์สปอร์ต ในระดับ Entry Class ที่ร้อนแรงที่สุดในประเทศไทยตอนนี้คือ Yamaha R15 ก็คงจะไม่ผิดเกินไปนัก เพราะถือว่าเป็นตัวรถในเจเนอเรชั่นล่าสุด ที่ถูกพัฒนามาอย่างสมบูรณ์แบบ ทำให้ได้รับกระแสการตอบรับจากท้องตลาดอย่างมากมาย แต่หากเราจะเจาะลึกถึงความสำเร็จตรงนี้ ว่ามีองค์ประกอบอะไรในตัวรถบ้าง ต้องมาอ่านในบทความนี้กันเลยครับ โดยทาง GreatBiker ได้แยกออกเป็น 5 หัวข้อดังนี้

1 การออกแบบ Aerodynamic

0C9A1345.jpeg

สิ่งนี้ถือว่าเป็นปัจจัยที่สำคัญเอามากๆ สำหรับรถมอเตอร์ไซค์ในแนวสปอร์ตฟูลแฟริ่ง ก็คือในเรื่อง Aerodynamic หรือหลักอากาศพลศาสตร์ ซึ่ง Yamaha R15 รุ่นล่าสุดนั้น ก็ถือว่าทำการบ้านตรงนี้มาเป็นอย่างดี ด้วยการออกแบบชิลด์กันลมด้านหน้ารถ และแฟริ่งรอบๆ คัน ที่มีองศาที่เหมาะสม รวมไปถึงการออกแบบช่องรับลมเพื่อส่งผ่านให้ไม่กระทบต่อการขับขี่ของตัวรถ ทั้งหมดนี้ทำให้ R15 สามารถทำการไต่ความเร็วต่อเนื่องได้ดีเอามากๆ และการขับขี่ยืนพื้นด้วยความเร็วสูง ก็ทำได้แบบสบายๆ

2 ขุมพลังเครื่องยนต์ 155 ซีซี VVA เกียร์ 6 สปีด พร้อม ASSIST & SLIPPER CLUTCH

0C9A1260.jpeg

แน่นอนว่า หากจะพูดถึงรถมอเตอร์ไซค์ในแนวสปอร์ตแล้ว เรื่องของเครื่องยนต์นั้น ย่อมเป็นปัจจัยหลักที่จะถูกโฟกัสถึงเป็นสิ่งแรกๆ โดย R15 นั้นก็ไม่ทำให้ผิดหวัง เพราะว่าพวกเขายัดเอาเครื่องยนต์ขุมกำลังขนาด 155 ซีซี เครื่องยนต์ 4 จังหวะ สูบเดี่ยว 4 วาล์ว SOHC ระบายความร้อนด้วยหม้อน้ำ พร้อมกับระบบวาล์วแปรผัน VVA ที่จะทำให้อัตราเร่งของตัวรถนั้น มีความสม่ำเสมอในทุกๆ ย่านความเร็ว ให้แรงม้าสูงสุดอยู่ที่ 18.9 PS ที่ 10,000 รอบต่อนาที และแรงบิดสูงสุด 14.4 Nm ที่ 8,500 รอบต่อนาที พร้อมด้วยระบบ ASSIST & SLIPPER CLUTCH ป้องกันท้ายปัดขณะเปลี่ยนเกียร์แบบกระทันหัน ทำให้การขับขี่นั้นไหลลื่นและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

3 ระบบกันสะเทือนหน้า TELESCOPIC UPSIDE DOWN

0C9A0625.jpeg

เมื่อตัวรถนั้นมีทั้งความเร็วและความแรงแล้ว การออกแบบระบบช่วงล่างที่ดีก็สำคัญไม่แพ้กัน ทาง Yamaha จึงเลือกที่จะใส่ระบบกันสะเทือนด้านหน้าแบบ TELESCOPIC UPSIDE DOWN หรือที่เราคุ้นเคยกันว่าเป็นโช๊คอัพแบบหัวกลับ ซึ่งจะรองรับแรงสะเทือนจากพื้นถนนหรือสนามแข่ง ได้ดีกว่าโช๊คอัพแบบปกติ ทำให้การขับขี่นั้นมั่นใจมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นทางตรงหรือทางโค้งแบบไฮสปีดก็เอาอยู่

4 ระบบไฟส่องสว่าง FULL LED HEADLIGHT

0C9A0626.jpeg

สำหรับการขับขี่รถในชีวิตจริงนั้น นอกจากกลางวันแล้ว ย่อมที่จะต้องได้ขับขี่ในยามค่ำคืนกันด้วย R15 จึงออกแบบระบบไฟหน้าดีไซน์ใหม่แบบ NEW GEN FULL LED HEADLIGHT Twin-Eyes พร้อมไฟ Mono Focus LED ที่นอกจากมันจะสวยงามตามแบบฉบับรถสปอร์ตที่ทันสมัยแล้ว ยังให้ความสว่างที่ชัดเจนเอามากๆ ในการขับขี่ยามค่ำคืนด้วยนั่นเอง

5 YAMAHA Y-Connect Application

yamaha-r15-2023-y-connected.jpeg

อีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญของ R15 ก็คือ ระบบ YAMAHA Y-Connect Application เพื่อเชื่อมต่อโทรศัพท์มือถือ กับหน้าจอแสดงผล เพื่อแสดงการแจ้งเตือนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น สายเรียกเข้า อีเมลหรือข้อความเข้ามือถือ จะมีสัญญาณกระพริบแจ้งเตือน และแสดงระดับแบตเตอรี่มือถือบนจอหน้าปัดเรือนไมล์รถ พร้อมอัพเดทเวลาอัตโนมัติตามมือถือเมื่อเชื่อมต่อ ทำให้เราไม่พลาดในทุกๆ การสื่อสาร รวมไปถึง ระบบแสดงตำแหน่งจอดรถล่าสุด แจ้งเตือนการบำรุงรักษา แจ้งเตือนเครื่องยนต์กรณีพบปัญหา แสดงมาตรวัดสมรรถนะขณะขับขี่ ฯลฯ ซึ่งบอกเลยว่าระบบ Y-Connect นั้นมีประโยชน์ต่อไบค์เกอร์เป็นอย่างมากจริงๆ

และนอกจากในรุ่น R15 แล้ว ทาง Yamaha ยังมีอีกหนึ่งทางเลือกอย่างรุ่น R15M ที่เสริมความสปอร์ตไปอีกขั้น อย่างเช่น ระบบ TRACTION CONTROL ป้องกันล้อหมุนฟรี, ระบบ ABS ทั้งด้านหน้าและหลัง ป้องกันล้อล็อกฉุกเฉิน, ระบบ Quick Shifter ทำให้เปลี่ยนเกียร์ได้อย่างต่อเนื่อง โดยไม่ต้องกำคลัทช์ และระบบโหมดหน้าจอแสดงผล ฯลฯ

หากเพื่อนๆ ต้องการดูข้อมูลเพิ่มเติมของ R15 พร้อมได้รับการรับประกันนานถึง 5 ปี หรือ 50,000 กม. (แล้วแต่ระยะใดถึงก่อน) สามารถเข้าไปดู Yamaha R15 รายละเอียดได้ที่นี่เลยครับ แอดมินรับรองเลยว่าสายสปอร์ตไม่ผิดหวัง!