Banner-Yamaha-EXCITER-2024-1150x250.gif
Banner-Yamaha-EXCITER-2024-400x300.gif

ฮอร์เก้ ลอเรนโซ่ ออกมาขอโทษอย่างเปิดอก ต่อเหตุการณ์ “ชนแหลก” ในสนามล่าสุด!!

blank

จากเหตุการณ์ที่สร้างความฮือฮาในการแข่งขัน MotoGP ล่าสุดที่สนามคาตาลุนญ่า เมื่อฮอร์เก้ ลอเรนโซ่นักแข่งของทีม Repsol Honda ได้พลาดท่าเสียหลักในโค้ง 10 ไปกวาดเอาทั้งโดวิซิโอโซ่ บีญาเลส และรอสซี่ล้มคว่ำจนต้องออกจากการแข่งขันไป ซึ่งนับว่านักแข่งในกลุ่มนี้ ก็ล้วนแล้วแต่เป็นบรรดาตัวเก็งในการแข่งขันทั้งสิ้น

1iKbjf.jpg

ล่าสุดทางลอเรนโซ่เอง ก็ได้ออกมาทำการขอโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างเป็นทางการ ต่อหน้าสาธารณชนแล้ว ซึ่งทำให้สถานการณ์ที่อึมครึมระหว่างตัวของเขา และบรรดาคู่กรณีก็เริ่มดูจะคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้นบ้าง ซึ่งตัวของเขาเองได้กล่าวว่า “ผมเริ่มต้นได้ดีในการแข่งขันนี้ สามารถไต่อันดับขึ้นมาได้อย่างรวดเร็ว และผมรู้สึกดีมากๆ กับตัวรถ มันดีขึ้นกว่าหลายๆ สัปดาห์ที่ผ่านมา และในจังหวะก่อนเกิดเหตุในโค้งนั้น ตัวของมาเวอริค (บียาเลส) พยายามเร่งเข้ามาใกล้เพื่อจะแซงขึ้นไป ผมก็เลยหาทางรับมือ แต่บางทีผมอาจจะพยายามมากเกินไป และมันผิดที่ผิดเวลาไปหมด…

“ผมรู้ว่ามันเป็นโค้งที่ยาก เหมือนกับโค้งแรกของสนามออสติน มันใกล้เคียงกันมาก และผมก็เห็นการชนเกิดขึ้นหลายครั้งในโค้งนี้ อย่างที่มันเกิดขึ้นกับเอียนโนเน่ในปี 2016

1itMBz.jpg

“ซึ่งบางทีผมอาจจะตื่นเต้นมากเกินไป ด้วยความรู้สึกว่าผมเริ่มต้นได้ดี และจะสามารถเร่งความเร็วให้เร็วยิ่งขึ้นมากกว่าเดิมได้เรื่อยๆ ปัญหาคือในจังหวะนั้นมันมีนักแข่งจำนวนมากเกินไป ด้านหน้าเป็นโดวี่ ที่กำลังเตรียมพร้อมจะออกโค้ง ซึ่งผมก็ได้เข้าใกล้กับเขา ผมพยายามเบรกอย่างหนักเพื่อไม่ให้ไปชนกับโดวี่ จึงทำให้ล้อหน้าของผมล็อก ซึ่งผมคิดว่าถ้าเหตุการณ์เดียวกันนี้เกิดขึ้นในโค้งอื่นๆ อุบัติเหตุมันจะไม่เกิดอย่างแน่นอน และอีกอย่างหนึ่งก็คือ ถ้าผมไม่พยายามที่จะเบียดจะแซงมากเกินไป มันก็คงจะไม่เกิดเหตุการณ์นี้เช่นกัน

“อย่างไรก็ตาม มันเห็นได้ชัดเจนว่านี่เป็นสิ่งที่ผิดพลาดอย่างร้ายแรง ซึ่งนอกจากตัวของผมเองจะหมดโอกาสแข่งต่อแล้ว ยังทำให้อีก 3 นักแข่งนั้นไม่สามารถแข่งต่อไปได้ด้วย ซึ่งพวกเขากำลังลุ้นแชมป์กันอยู่ ต่างกับผมที่ตอนนี้ยังห่างไกลจากการลุ้นแชมป์อยู่มาก ซึ่งลำพังถ้าผมแค่ล้มและไม่ได้แต้มในสนามนี้ มันก็คงไม่สำคัญเท่าไหร่ ผมรู้ว่าเพียงแค่การขอโทษมันคงจะไม่เพียงพอในเวลานี้ แต่ผมก็ต้องขอโทษ มันเลวร้ายมากจริงๆ แต่ในความคิดเห็นของผม การออกแบบโค้งลักษณะแบบนี้มันก็ได้สร้างปัญหาในอดีตมาแล้ว และบางทีมันอาจจะสร้างปัญหาคล้ายๆ แบบนี้ในอนาคตกับนักแข่งคนอื่นๆ ได้อีก

“หลังจากเกิดเหตุการณ์นี้ ผมได้เข้าไปหาดูคาติก่อน ผมไปหาจีจี้ (ผํู้จัดการทีม) แล้วก็กล่าวคำขอโทษ หลังจากนั้นผมก็ไปขอโทษโดวี่ เสร็จแล้วผมก็ไปที่ฝั่งยามาฮ่าเพื่อตั้งใจจะทำการขอโทษทั้งรอสซี่และบีญาเลส แต่พวกเขาไม่อยู่ที่นั่น ผมก็เลยคุยกับทางมัซสิโม่ (ช่างฝ่ายเทคนิค) และสต๊าฟอีกสองสามคนเพื่อกล่าวคำขอโทษ…

“ผมไม่สามารถเปลี่ยนอดีตหรือสิ่งที่เกิดขึ้นไปแล้วได้ แต่ในอนาคตแน่นอนว่าผมจะต้องระมัดระวังให้มากขึ้นกว่านี้”

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก iwanbanaran.com