Banner-Yamaha-Motorshow-2024-1150x250.gif
Banner-Yamaha-Motorshow-2024-400x300.gif

ศึก Super Bike รุ่นใหญ่ Honda CBR1000RR SP VS Yamaha YZF R1M

ggctvu
สำหรับรถซุปเปอร์สปอร์ตในคลาส 1000 นั้นถือว่าเป็นรถในฝันของเหล่าไบค์เกอร์หลายๆ คน โดยมีออกมาให้เลือกในท้องตลาดกันมากมายหลายรุ่น และสเปคนี้หลายๆ คันยังถูกนำไปต่อยอดทำเป็นรถแข่งในรายการระดับโลกที่ว่ากันว่าเป็นที่สุดของวงการมอเตอร์ไซค์อย่าง MotoGP นั่นเอง โดยนอกเหนือจากจะแข่งขันกันในสนามแล้ว ทั้งค่าย Honda และ Yamaha นั้นยังแข่งขันกันนอกสนามอย่างดุเดือดชนิดที่ไม่มีใครยอมใครกันเลยด้วย กับรถหลายๆ รุ่นที่ออกมาชนกันให้ผู้บริโภคอย่างเราตัดสินใจเลือกยากไม่น้อย

เรามาเข้าเรื่องของเรากันดีกว่า เริ่มกันที่เจ้า Honda CBR1000RR SP ที่วันนี้ทางทีมงานเราจับเอาคู่ไฟท์กันกับเจ้า Yamaha YZF R1M มาสู้กันสักหน่อย ถ้าจะมองให้ดีแล้วทั้งสองรุ่นนี้ถือว่าเป็นบิ๊กไบค์คลาส 1000 ซีซีระดับพรีเมี่ยมด้วยกันทั้งคู่ เพราะทางค่ายเองได้พัฒนาออกมาเพื่อไว้สำหรับต่อกรกับคู่แข่งแบรนด์ดังดระดับโซนยุโรปซึ่ง ต้องบอกเลยว่า ด้วยดีไซน์และความแรง ไม่ได้น้อยหน้าค่ายดังๆ โซนนั้นเลยแต่อย่างใด ในบางรุ่นอาจจะมีให้ร้องโอ้ย……กลับไปเสียด้วยซ้ำ เจ้า Honda CBR1000RR SP เป็นการออกแบบดีไซน์ที่ต่อยอดมาจากเจ้า CBR1000RR โดยในรุ่นนี้จะมีความโดดเด่นเป็นอย่างมากับโคมไฟหน้าแบบคู่ที่ดูแล้วได้ในเรื่องของความโฉบเฉี่ยวและสวยงามรับกับตัวชิวบังลมหน้า ถ้าเทียบกับเจ้า Yamaha YZF R1M จะดูลึกลับซับซ้อนเพราะมันแอบซ่อนไฟหน้าแบบสปอร์ตไลท์ดวงกลมเอาไว้ใต้ช่องแร็มแอร์ด้านหน้า แค่ประเด็นแรกก็เปรียบเหมือนผู้ชายเรียบร้อยที่มีเคี้ยวเล็บความโหดซ่อนเร้นไว้ด้วยกันทั้งคู่ ถัดขึ้นไปด้านบนอีกนิด ก็จะเห็นก้านกระจกมองข้างของทั้งคู่ที่แอบซ่อนลูกเล่นที่เป็นตัวไฟเลี้ยวเอาไว้ต่างกันแค่รูปทรงที่ออกแบบมาให้เข้ากับตัวรถของแต่ละคันแต่ละค่ายเท่านั้น

ในเรื่องของตัวแฟร์ริ่งต่างๆ ทั้งคู่ออกแบบมาได้อย่างลงตัว ไม่ดูเล็กหรือใหญ่มากจนเกินไป สำหรับตัว Yamaha YZF R1M อาจจะได้เปรียบในเรื่องของเนื้อวัสดุที่ให้มากับตัวรถเพราะผลิตมาจาก Carbon Fiber แต่เจ้า Honda CBR1000RR SP ก็ใช่ว่าจะยอมน้อยหน้าเพราะก็เป็นวัสดุคุณภาพเกรดพรีเมี่ยมอีกเช่นกัน

Yamaha YZF R1M รุ่นใหม่ล่าสุดนี้ เรียกได้ว่าออกแบบมาได้ใหม่หมดทั้งคันไม่ทิ้งคราบความเป็น R1 แบบเดิมให้เห็นเพราะ แฟริ่งที่มีความเป็นเหลี่ยมเป็นสันมากกว่าเดิม ถัดมาที่ตัวถังน้ำมันที่ เจ้า Yamaha YZF R1M คันนี้มีความจุอยู่ที่ 17 ลิตร ในขณะที่เจ้า Honda CBR1000RR SP คันนี้มีความจุของถังน้ำมันอยู่ที่ 17.7 ลิตร เทียบกันแล้วก็ถือว่าไม่แตกต่างกัน ไล่จากถังน้ำมันลงไปต่อเนื่องไปถึงตัวโครงสร้างมีรูปทรงที่รับเข้ากับเบาะนั่งในรูปแบบของรถสปอร์ต การวางเท้าหรือแม้แต่ท่านั่งต่างๆ ก็ทำได้ดี และสำหรับเจ้า YZF R1M ตัวนี้มีความโดดเด่นตรงที่มันได้รับการถ่ายทอดมาจากเทคโนโลยีขั้นสูงจากสนามแข่งระดับโลกอย่าง Moto GP ทำให้ทั้งคู่ ไม่ว่าจะเป็นเจ้า CBR1000RR SP จากค่ายปีกนก หรือแม้แต่ YZF R1M ต่างก็ให้อารมณ์การขับขี่ที่ดูเร้าใจ พร้อมให้ไบค์เกอร์ที่ชื่นชอบความแรงได้สัมผัสมันทั้งคู่

มาส่องดูที่หัวใจห้องเครื่องของทั้งสองรุ่นนี้กันบ้าง


เริ่มต้นกันที่เจ้า CBR1000RR SP คันนี้กันก่อนเลือกใช้บล็อกเครื่องยนต์ขนาด 999 ซีซี 4 สูบแบบ 4 จังหวะ 16 วาล์ว DOHC พร้อมระบบระบายความร้อนด้วยของเหลว และที่สำคัญในรุ่นนี้จะมีข้อแตกต่างจากรุ่นของ CBR 1000 ทั่วไป คือ เรื่องของพอร์ตไอเสียที่ปรับแต่งรูปทรงเพื่อให้การ เผาไหม้ได้อย่างหมดจดและการ ไหลเวียน Gas-Flowed ให้ดีขึ้น และทางค่ายปีกนกเองก็ยังเคลมไว้อีกว่าเจ้า CBR1000RR SP นี้สามารถรีดแรงม้าถึง 178 ตัว มันจะมาพร้อม Slipper Clutch เพิ่มความสมูทและปลอดภัยในการใช้งานมากขึ้น ชุดเกียร์มี 6 เกียร์ ระบบหัวจ่ายเชื่อเพลิงแบบ PGM-SDFI สตาร์ทไฟฟ้า

ในขณะที่เจ้า YZF-R1M มาพร้อมกับบล็อคเครื่องยนต์แบบ 4 จังหวะ 4 สูบเรียง 16 วาล์ว ความจุกระบอกสูบ 998 ซีซี. ตัวนี้เป็นบล็อคเครื่องยนต์ใหม่มีการปรับปรุงชุดเพลาข้อเหวี่ยงใหม่กับเทคโนโลยีแบบ Crossplane ที่ช่วยให้การเผาไหม้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง มีการใช้การจุดระเบิดแบบ รถแข่ง M1 ของทาง Yamaha ที่มีแรงบิดออกมาอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ ลูกสูบแบบ Forged Alluminum, เพลาข้อเหวี่ยงแบบไทเทเนียม, กระเดื่องกดวาล์วที่มีการออกแบบใหม่ ซึ่งทางค่ายมีการเคลมกำลังแรงม้าอยู่ที่ 200 แรงม้า มาพร้อมชุดเกียร์แบบ 6 เกียร์(6 เกียร์ Multiplate Slipper Clutch) ระบบหัวจ่ายน้ำมันแบบหัวฉีดจุดระเบิดแบบ TCI (Transistor Controlled Ignition) สตาร์ทไฟฟ้า เช่นกัน

 

สำหรับในเรื่องของโครงสร้าง ระบบกันสะเทือนและระบบความปลอดภัยของทั้งสองรุ่น
เจ้า CBR1000RR SP ตัวนี้ในเรื่องของระบบโช้คและระบบช่วงล่างเลือกใช้โช้คดังระดับโลกจากค่าย Ohlinsโดยโช้คหน้านั้นเป็น Ohlins ขนาด 43 มม. Ohlins inverted fork; three-way adjustable for spring preload โช้คหลังเป็น Ohlins เหมือนกันเป็น TTX shock; three-way adjustable for spring preload ส่วนของ Yamaha YZF R1M มาพร้อมกับ Ohlins หน้า-หลัง จัดเต็มด้วยระบบ Ohlins Electronic Racing Suspension (ERS) โดยระบบ ERS จะรับข้อมูลมาจาก IMU 6-แกน เพื่อมาประมวลผลระบบที่เรียกว่า Suspension Control Unit (SCU) เพื่อปรับระยะยุบตัวของโช๊คอีกที ว่ากันว่าระบบนี้ช่วยให้การเบรคมีเสถียรภาพมากขึ้น

มาดูต่อในเรื่องของตัวเฟรมและโครงสร้างหลักของเจ้า CBR1000RR SP คันนี้นั้นวัสดุมีน้ำหนักที่เบา Fine Die-Cast aluminium ออกแบบมาให้สื่อถึงความแข็งแกร่ง(ตัวโครงสร้างเป็นตัวรูปเพชร) ส่วนของทางค่าย Yamaha ที่ได้ออกแบบใส่ไว้ใน YZF R1M คันนี้เป็นแบบ Alluminum Alloy – Deltabox ออกบบมาใหม่ทั้งหมด มีความโดดเด่นในเรื่องของน้ำหนักเบา

ส่วนระบบเบรกห้ามล้อนั้นทางค่ายปีกนกเลือกระบบเบรกของค่ายแดงอย่าง Brembo โดยคู่หน้าจานเบรกมีขนาด 320 มม. และด้านหลังเป็นแบบปั้มคู่พร้อมจาน 220 มม. สำหรับรุ่นปี 2015 มาพร้อม ABS ขนาดตัวรถ (ยาวxกว้างxสูง มม.) 2,080 x 720 x 1,141 มม. น้ำหนักตัวรถอยู่ที่ 210 กิโลกรัม ส่วน Yamaha YZF R1M ใช้ดิสก์เบรกด้านหน้าขนาด 320 มม. + ABS, ด้านหลังดิสก์เบรกขนาด 220 มม. + ABS ขนาดตัวรถ (ยาวxกว้างxสูง มม.) 2,055 x 690 x 1,150 มม. น้ำหนักตัวรถอยู่ที่ 200 กิโลกรัม

cbrsp-vs-r1m-04

มองดูในเรื่องหลักๆ แล้ว ทั้งสองคันนี้ เรียกว่า ค่ายยามาฮ่าอาจจะได้เปรียบนิดหน่อยในเรื่องของออพชั่นบางอย่าง อาจจะเนื่องมาจากว่าเป็นบิ๊กไบค์ตัวล่าสุดที่พึ่งเปิดตัวสู่ท้องตลาดไปไม่นาน แต่ทั้งคู่ก็มีระดับการแข่งขันที่ได้รับการไว้วางใจจากนักแข่งระดับโลกในรายการการแข่งขัน MotoGP มาแล้วทั้งสิ้น

cbrsp-vs-r1m-11

ขอบคุณภาพจาก rungkitautopart.com honda2017.com yamaha-motor.eu asphaltandrubber.com motorcyclenews.com fullhdpictures.com

Banner-Yamaha-Safe--Save-2024-400x300.jpeg