Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-1150x250.gif
Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-400x300.gif

รีวิว New Honda Click 125i รถออโตเมติก ที่ให้อารมณ์สปอร์ตมาเต็ม

image08

นับว่าเป็นอีกครั้งหนึ่งที่ทางทีมงาน Great Biker ได้มีโอกาสรีวิวทดสอบรถจากทางค่ายฮอนด้า โดยโมเดลในคราวนี้คือ New Honda Click 125i ซึ่งนับว่าเป็นโมเดลล่าสุดจากตระกูล Click ที่ถือว่าคุ้นเคยกับคอมอเตอร์ไซค์ในบ้านเราเป็นอย่างดี ซึ่งในครั้งนี้นั้นถือว่ามีการเปลี่ยนแปลงไปจากโฉมเก่าในหลายๆ ดีเทลด้วยกัน ซึ่งในการรีวิวของเราจะนำเสนอทั้งในส่วนของรายละเอียด ออพชั่นต่างๆ ของตัวรถ และการทดสอบขับขี่กันจริงๆ ในแง่มุมต่างๆ กันแบบเน้นๆ ตามแบบฉบับของ Great Biker
blank

รู้จักกับ  New Honda Click 125i กันก่อน

เชื่อว่าฟีลลิ่งแรกสำหรับคนที่ได้ยินคำว่ารถออโต้ นั้นอาจจะคิดไปว่ามันก็เป็นเหมือนกับรถในท้องตลาดทั่วๆ ไปที่เน้นการใช้งานง่ายและขี่กันแบบไม่หวือหวาเป็นหลัก แต่สำหรับเจ้า New Honda Click 125i นั้นจะลบนิยามเหล่านี้ออกไป เมื่อทางค่ายนั้นได้พรีเซนท์โมเดลนี้ไว้ด้วย tag line ที่ว่า “ตัวตนจริง แห่งผู้นำสปอร์ต เอ.ที. (True Identity of Leader)” นั่นก็คือการผสมผสานระหว่างความสะดวกสบายในการใช้งานตามแบบฉบับของรถออโตเมติก บวกเข้ากับความแรงในแบบรถสปอร์ต หรือเรียกได้อีกอย่างว่าจะเน้นขี่ในชีวิตประจำวัน หรือว่าจะขี่เอามันส์ก็ได้ทั้งนั้น

blank

แต่อย่างไรก็ตามในส่วนของ New Honda Click 125i นั้นยังคงมีความเป็น mass product หรือว่าสินค้าที่จับกลุ่มเป้าหมายของตลาดในวงกว้าง (แต่จะเน้นกลุ่มเป้าหมายผู้ชายเป็นหลัก) ด้วยดีไซน์และเส้นสายในการออกแบบที่ถือว่ามีความโฉบเฉี่ยวและแหลมคมเอามากๆ อีกทั้งกราฟฟิกที่ใช้ในกับตัวรถนั้นก็เน้นแนวโมเดิร์นเป็นหลัก ขับให้ความรู้สึกว่ารถมันจะแรงตั้งแต่ออกมาจากโรงงานเลยทีเดียว เฟรมของตัวรถนั้นเป็นแบบอันเดอร์โบน  แต่ในส่วนของการขับขี่จริงๆ นั้นจะเป็นอย่างไรจะต้องไปติดตามกันในรีวิวจริงๆ ด้านล่าง

ขุมกำลังของ New Honda Click 125i

blank

สำหรับโมเดลนี้ใช้เครื่องยนต์ขนาด 124.88 cc แบบ 4 จังหวะ 1 ลูกสูบ ขนาดของกระบอกสูบ x ช่วงชักเท่ากับ 52.4 x 57.9 mm อัตราส่วนกำลังอัดเท่ากับ 11.0 : 1 จ่ายน้ำมันด้วยระบบหัวฉีดแบบ PGM-FI ที่แฟนๆ ของค่ายปีกนกน่าจะคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี และใช้ระบบคลัทช์แห้งอัตโนมัติแบบแรงเหวี่ยง แบบเกียร์อัตโนมัติ ส่งกำลังด้วยระบบ V-Matic แบบสายพาน [V-Belt] จุดระเบิดแบบ Digital Transistorized สามารถสตาร์ทได้ทั้งมือและเท้า

blank

blank

ดูจากสเปคของเครื่องยนต์ตรงนี้แล้วคงจะเดาได้ไม่ยากว่า เจ้า New Honda Click 125i นั้นจะเน้นแรงบิดหรือทอร์คในส่วนต้นที่หนักหน่วงเป็นหลัก และส่วนอื่นๆ ก็ถือว่าเป็นไปตามมาตรฐานของทางค่ายฮอนด้า ในยุคนี้

ออพชั่นต่างๆ ของ New Honda Click 125i

blank
สิ่งที่โดดเด่นออกมาอย่างแรกเลยก็คือไฟหน้าแบบ LED ซึ่งทำการ built-in เข้าไปในส่วนของหน้ากากหน้าเลย การออกแบบตรงนี้ถือว่าเป็นเอกลักษณ์เลยทีเดียว โดยในชุดไฟตรงนี้จะรวมทุกอย่างทั้งไฟสูง-ไฟต่ำ ไฟเลี้ยวและไฟหรี่เข้าไว้ด้วยกันเลย

blank

ส่วนต่อมาก็คือ HELMET-IN XL U-BOX กล่องเก็บของใต้เบาะขนาดใหญ่ ซึ่งสามารถใส่หมวกกันน็อคแบบเต็มใบ (Full Face) ได้อย่างสบายๆ ในส่วนของหน้าจอแสดงผลค่าต่างๆ นั้นเป็นแบบ LCD DIGITAL METER ผสมกับเข็มวัดความเร็วแบบอนาล็อก

ซึ่งนอกเหนือไปจากออพชั่นที่เป็นในเรื่องของการดีไซน์ภายนอกอย่างที่เกริ่นไปข้างต้นในหัวข้อนี้นั้น สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งที่จะไม่กล่าวถึงไม่ได้นั่นก็คือระบบ SMART Technology จากทางค่ายฮอนด้าที่นำมาใช้กับ  New Honda Click 125i คันนี้ ซึ่งจะแบ่งออกเป็น

blank

  • เครื่องยนต์แบบ eSP หรือ ENHANCED SMART POWER ที่เน้นการลดแรงเสียดทานของเครื่องยนต์, Built-in Liquid Cooled ระบบระบายความร้อนด้วยน้ำแบบบิลท์อินขนาดกระทัดรัด ซึ่งทั้งหมดนี้จะช่วยในการประหยัดน้ำมัน, ให้ความแรงยิ่งขึ้น และรักษาสภาพการทำงานของเครื่องยนต์ให้ยาวนานยิ่งขึ้น

blank

  • ระบบหยุดการทำงานของเครื่องยนต์อัตโนมัติ หรือที่เรียกกันว่า Idling Stop อันนี้แฟนๆ ของค่ายฮอนด้านั้นน่าจะคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เพราะปรากฏครั้งแรกในรถ PCX 125 โฉมแรก และก็พัฒนาใช้งานกันต่อเนื่องมาในอีกหลายๆ โมเดลจนถึงปัจจุบันนี้ กล่าวคือเวลาเราเปิดระบบนี้ไว้ เวลาเราจอดรถนิ่งๆ เกิน 3 วินาที (เช่นเวลาจอดติดไฟแดง) เครื่องยนต์จะทำการดับตัวเองอัตโนมัติ และเมื่อเราเปิดคันเร่งออกไปอีกครั้ง เครื่องยนต์ก็จะทำงานเองต่อเนื่องอีกครั้ง ตรงนี้จะช่วยในเรื่องของการประหยัดน้ำมันอย่างชัดเจน

blank

  • ระบบ Combi-Brake (คอมบายเบรก) แน่นอนว่าส่วนมากแล้วรถมอเตอร์ไซค์ในคลาส 125 อย่างนี้มักจะไม่มีระบบการห้ามล้อล็อคฉุกเฉินหรือว่า ABS มาให้ แต่ว่าสิ่งที่จะช่วยให้การเบรกแบบกระทันหันนั้นปลอดภัยมากขึ้นกว่าเดิมก็คือเจ้าระบบ Combi-Brake ที่ว่านี้ เพราะมันจะช่วยกระจายแรงเบรกเวลาที่เรากดเบรกทั้งหน้าและหลังให้ออกมาสมดุลย์มากที่สุดนั่นเอง ทำให้เรายังสามารถทรงตัวได้หลังจากที่เบรกฉุกเฉิน เพราะว่าน้ำหนักของแรงเบรกนั้นมันจะไม่ทิ่มไปที่ล้อหน้าหรือว่าล้อหลังมากเกินไป

การทดสอบขับขี่ New Honda Click 125i กันจริงๆ

blank

เมื่อเราได้รับรถจากทางฮอนด้ามานั้น ก็เริ่มทำการทดสอบกันเลย โดยโจทย์ที่เราตั้งกันขึ้นมาก็คือการทดสอบในสภาพการขับขี่ที่แตกต่างกัน แรกเริ่มนั้นก็ทำการวิ่งกันเบาๆ ก่อนเพื่อดูภาพรวมของตัวรถ ก็พบว่ามันเป็นรถที่สตาร์ทเครื่องได้นิ่มและเงียบเอามากๆ จนตอนแรกๆ นั้นชักไม่มั่นใจว่านี่เครื่องยนต์มันติดแล้วหรือยัง (ฮา) ซึ่งตรงนี้เองทำให้การเดินเบานั้นก็นิ่มเอามากๆ ด้วย การคอนโทรลรถนั้นทำได้ง่าย เพราะว่าแฮนด์รถนั้นถือว่ามีองศาไม่กว้าง ทำให้เวลาเราวิ่งรถไปอย่างช้าๆ ในทางแคบๆ นั้นสามารถควบคุมได้ดีทีเดียว

blank

สำหรับการวิ่งออกถนนใหญ่ครั้งแรกของ New Honda Click 125i นั้น แม้ว่าตัวรถจะมีมิติที่ไม่ใหญ่โตมากนัก (ตามแบบฉบับของรถออโต้ในคลาส 125) แต่ว่ามันก็ไม่ได้รู้สึกว่าเบาหวิวแต่อย่างใด ส่วนหนึ่งน่าจะเป็นเพราะว่าจุดศูนย์ถ่วงที่อยู่ค่อนข้างจะต่ำ ทำให้เวลารถวิ่งด้วยความเร็วสูงนั้นมั่นใจมากยิ่งขึ้น

blank

อัตราเร่งนั้นถือว่าเกินความคาดหมายไปตรงที่ว่าการออกตัวรถนั้นพุ่งเอามากๆ แค่บิดคันเร่งนิดๆ ก็กระชากออกไปแล้ว ตรงนี้ถือว่าน่าจะถูกใจคอสปอร์ตกันแบบเต็มๆ ด้วยสเปคของเครื่องยนต์อย่างที่เกริ่นไปด้านบน บวกกับน้ำหนักตัวของรถที่มีไม่มากนัก (110 กก.) เลยทำให้กำลังในช่วงต้นถึงกลางนั้นมีแบบเหลือๆ เลยทีเดียว อัตราเร่งในช่วง 0 ถึง 100 นั้นมาไวมากๆ (เมื่อเทียบกับรถในคลาสใกล้เคียงกัน จะไวกว่าอย่างเห็นได้ชัด) แต่แน่นอนว่าช่วงปลายๆ หลังจากความเร็ว 110 ขึ้นไป นั้นค่อนข้างจะขึ้นช้าแล้ว เพราะไปเน้นในกำลังต้นกันเป็นหลัก ย่อมทำให้ปลายหายเป็นธรรมดา (ตรงนี้เป็นเอกลักษณ์ของรถแบบ 1 สูบอยู่แล้ว) แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นรถแบบออโตเมติกในคลาส 125 ทางเราก็คงไม่ได้คาดหวังความเร็วปลายอะไรที่มากมายอยู่แล้ว ดังนั้นการที่มันบิดสนุกมากๆ ในช่วงความเร็วต้นถึงกลางนั้นก็ถือว่าดีกว่าที่คาดไว้แล้ว

blank

การคอนโทรลรถ, เข้าโค้งและช่วงล่าง

blankในพาร์ทนี้จะกล่าวถึงการคอนโทรลรถในการวิ่งกันบนท้องถนนจริงๆ เป็นหลัก ด้วยมิติของรถที่ไม่ใหญ่โตมากมายนักทำให้การขี่ในเมืองหรือว่าซอกแซกยามการจราจรที่ติดขัดนั้นทำได้โดยง่าย และสำหรับการเข้าโค้งกว้างๆ กันตามเส้นทางไฮเวย์นั้นยังถือว่าเป็นที่น่าพอใจ ด้วยจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำอย่างที่เกริ่นกันไปแล้ว และน้ำหนักตัวที่ค่อนข้างเบาทำให้พลิกโค้งกันได้ไวและไม่ต้องโหนตัวแต่อย่างใด แค่เอี้ยวตัวในการเลี้ยวก็สามารถเข้าโค้งได้โดยความเร็วไม่ตกแล้ว แต่สำหรับช่วงล่างนั้นถูกเซ็ทมาค่อนข้างแข็งเลยทีเดียว โช๊คอัพหน้าเป็นแบบ เทเลสโคปิค ส่วนด้านหลังเป็นแบบ ยูนิตสวิง สำหรับคอสปอร์ตน่าจะชอบการเซ็ทแบบแข็งๆ อย่างนี้ แต่ถ้าไม่คุ้นเคยกับฟีลนี้อาจจะไม่ค่อยชอบ เพราะว่ามันจะเด้งเป็นบางจังหวะ ไม่ถือว่านิ่มมากนัก

blank

สำหรับเบรกนั้น ด้านหน้าเป็นดิสก์เบรก ส่วนด้านหลังเป็นดรัมเบรก ทำงานควบคู่กันกับระบบ Combi-Brake ตรงนี้จากการทดสอบใช้งานจริงๆ แบบวิ่งมาเร็วๆ แล้วเบรกกระทันหันนั้นก็ตอบสนองได้ดี เราไม่ต้องคอยกังวลกับน้ำหนักมือที่กดลงไประหว่างเบรกหน้าและเบรกหลังมากนัก เพราะว่าเจ้าคอมบายเบรกนั้นมันจะทำหน้าที่เกลี่ยน้ำหนักให้พอดีกันทั้งสองล้อเอง ดังนั้นเวลาเบรกฉุกเฉินตัวรถเองจะยังคงมีบาลานซ์ที่ดีอยู่นั่นเอง ทำให้ลดความเสี่ยงจากการรถล้มเสียหลักได้

ภาพรวมของ New Honda Click 125i

blank
ก็ถือว่าเป็นรถแนวออโตเมติกที่ทำออกมาได้สมราคาค่าตัวของมันทีเดียว ในคลาส 125 แต่ความแรงในช่วงต้นถึงกลางนั้นกล้าพูดได้เลยว่าแรงกว่ารถออโตอื่นๆ ในคลาสใกล้เคียงกันอย่างแน่นอน ตรงนี้ก็สอดคล้องกับสโลแกนของโมเดลนี้ ที่ทางค่ายเน้นในเรื่องความเป็นสปอร์ตก็ถือว่าสอบผ่าน โดยที่เราสามารถใช้งานมันในชีวิตประจำวันได้ แถมยังแฝงไปด้วยความสนุกที่เวลาเราบิดรถนั้นมันติดมือเอามากๆ แต่ถึงแม้ว่ามันจะแรง มันก็ยังคงเน้นในการประหยัดน้ำมันด้วย จากเทคโนโลยีต่างๆ ที่ติดรถมาให้ โดย New Honda Click 125i นั้นจะแบ่งออกเป็น 2 รุ่นใหญ่ๆ ก็คือรุ่นแบบล้อแมกซ์และล้อซี่ลวด ให้เราได้เลือกสรรกัน ซึ่งราคาก็จะแตกต่างกันนั่นเอง

blank

ใครที่เบื่อสภาพการจราจรที่รถติดเอามากๆ ก็สามารถหาซื้อเจ้า New Honda Click 125i คันนี้มาเป็นรถอีกคันเอาไว้ใช้ยามเวลาเร่งด่วนได้เป็นอย่างดี เชื่อเหลือเกินว่ามันจะเป็นอีกหนึ่งโมเดลที่ขายดีกัน โดยเฉพาะในหมู่ผู้ชายวัยรุ่น ด้วยภาพลักษณ์ของตัวรถ และราคาที่จับต้องกันได้ง่าย หากจะหารถออโตเมติกสักคันในคลาสเริ่มต้นอย่างนี้ แต่ให้อารมณ์แบบสปอร์ตๆ ตัวเลือกที่ดีที่สุดตัวหนึ่งย่อมหนีไม่พ้น New Honda Click 125i อย่างแน่นอน

blank

blank

blank

blank

blank