Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-1150x250.gif
Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-400x300.gif

มาทำความรู้จักกับ MotoGP และ WSBK ให้มากขึ้นอีกนิด

212411

แน่นอนว่าในช่วงนี้นั้นชาวไทยเรามีโอกาสได้สัมผัสกับการแข่งขันมอเตอร์ไซค์ระดับโลกกันมากขึ้นกว่าแต่ก่อน เนื่องจากมีทางฟรีทีวีถ่ายทอดให้ชมกันแบบสดๆ มากขึ้นและเป้นทางการมากกว่าแต่ก่อน และทั้งสองรายการที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในตอนนี้ก็คงหนีไม่พ้น MotoGP และ WSBK นั่นเอง โดยเฉพาะรายการหลังที่มีการจัดการแข่งขันขึ้นในประเทศไทยเราเป็นปีที่ 2 ติดต่อกันแล้วด้วย วันนี้อยากจะพาไปดูความแตกต่างของทั้งสองรายการสำหรับผู้ที่เริ่มสนใจและอยากติดตาม ว่าเป็นอย่างไรกันบ้าง

ในรายการแข่งขันดังๆ ที่แบ่งตามประเภทได้หลักๆ จะแบ่งเป็น MotoGP และ WSBK ซึ่งทั้งสองรายการนี้มีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง ?

blank
สำหรับรายการ MotoGP คือรายการการแข่งขันมอเตอร์ไซค์ชิงแชมป์โลก ที่จะใช้รถมอเตอร์ไซค์ซุปเปอร์สปอร์ตที่ผลิตและโมดิฟายมาเพื่อการแข่งขันในเท่านั้น โดยจะไม่มีการผลิตออกมาเพื่อจำหน่าย เพราะส่วนหนึ่งหากนำมาจำหน่ายในท้องตลาดกันจริงๆ แล้วจะมีราคาค่าตัวที่แพงมากๆ และหากลุ่มลูกค้าที่ซื้อได้ไม่มากนัก แต่ช่วงหลังก็เริ่มมีการนำเทคโนโลยีและสเปคของรถในรายการ MotoGP มาใช้กับรถที่วางขายจริงมากขึ้นอย่างเช่น Honda RC213V แต่ราคาค่าตัวก็แพงแบบโดดกว่าชาวบ้านไปหลายเท่าตัวมากๆ หากเราจะเทียบให้เห็นภาพกันแบบชัดๆ MotoGP ก็จะเปรียบได้กับการแข่งขัน Formula 1 ของรถยนต์นั่นเอง ซึ่งสรุปได้ว่ามันเป็นการแข่งขันที่ทางค่ายจะทำทุกอย่างเพื่อให้รถตัวเองออกมาเร็วและดีที่สุดสำหรับการแข่งขัน

blank

และในรายการแข่งขัน MotoGP ก็จะมีนักแข่งระดับโลกชั้นนำหลากหลายประเทศเข้าร่วมการแข่งขัน ที่เราพอจะรู้จักกันเป็นอย่างดีอย่าง รอซซี่, มาร์เกวซ, ลอเรนโซ่, เปโดรซ่า หรือแม้กระทั่งดาวรุ่งพุ่งแรงอย่าง บิญาเรส ฯลฯ สำหรับรายการนี้จะได้เห็นถึงวิวัฒนาการการพัฒนารถบิ๊กไบค์ไปตามยุค ตามสมัย ซึ่งล้วนแล้วแต่ถูกคิดค้นและวิจัยพัฒนาเพื่อให้ได้ซึ่งชัยชนะแห่งความเป็นหนึ่ง แต่มันก็คุ้มค่าหากเทียบกับสปอนเซอร์, เงินรางวัล, การตลาด และความนิยมจากผู้ชมที่ซื้อตั๋วเข้ามาดู ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะมากขึ้นกว่าเดิมเรื่อยๆ โดยรูปแบบการแข่งขันจะเป็นการเก็บคะแนนในแต่ละสนาม ตระเวณแข่งขันกันไปทั่วโลก เพื่อหาผู้ชนะที่มีคะแนนรวมที่ดีที่สุดนั่นเอง

blank

แต่ในส่วนของรายการแข่งขัน WSBK ก็จะเป็นรายการแข่งขันอีกประเภทหนึ่งที่ซึ่งก็ชิงแชมป์โลกเหมือนกัน แต่รถบิ๊กไบค์ที่เลือกใช้ในการแข่งขันจะเป็นรถบิ๊กไบค์ที่มีจำหน่ายอยู่ในท้องตลาดซึ่งเราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี นำมาปรับแต่งโมติฟายตามกติกาที่ได้ตั้งเอาไว้ เรียกได้ว่ารายการนี้คอไบค์เกอร์ที่แม้ไม่ได้ติดตามการแข่งขันอย่างจริงจัง แต่เห็นรถที่ใช้แข่งในสนามก็จะรู้ทันทีว่าเป็นรุ่นไหน ค่ายไหน ซึ่งนักแข่งที่ดังๆ ในรายการนี้ก็จะเป็น เรีย, เดวี่ส์, ฟาน เดอ มาร์ค, เฮเดน ฯลฯ

blank

ที่มาของนักแข่งก็ค่อนข้างต่างกันซึ่งโดยปกติแล้วทาง MotoGP จะมีรายการเล็กอีกสองรายการ คือ Moto2 และ Moto3 ซึ่งนักแข่งจะเริ่มจากอายุน้อยๆ แข่งรุ่นเล็กไปรุ่นใหญ่ เหมือนเป็นโรงเรียนฝึกหัดอย่างไรอย่างนั้น แต่ก็มีบ้างที่มาจากรายการอื่นๆ เช่น WSBK, AMA Superbike, British Superbike แต่ต้องทำผลงานเด่นพอควร ถึงจะมีสิทธิ์

blank

ส่วนรายการ WSBK จะมีนักแข่งดาวรุ่งจาก AMA Superbike, British Superbike และ รายการลูกอื่นๆอีก จะไม่ค่อยมีนักแข่งที่ย้ายมาจาก MotoGP มากนัก ยกเว้นเสียแต่ อายุเริ่มมากขึ้นนั่นเอง

blank

อย่างไรก็ตามทั้งสองรายการก็ถือว่าเป็นสุดยอดของวงการแข่งขันมอเตอร์ไซค์ โดยไม่แน่เหมือนกันว่าในอนาคตประเทศไทยบ้านเราอาจจะมีโอกาสได้จัดการแข่งขัน MotoGP กันบ้าง ในสนาม Chang International Cirsuit บุรีรัมย์นั่นเอง ตรงนี้ก็ต้องติดตามกันต่อไป เชื่อว่าข้อมูลในบทความนี้จะช่วยให้เพื่อนๆ ที่กำลังเริ่มติดตามทั้งสองรายการนี้ รับชมได้อรรถรสมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก : wall.alphacoders.com wscreenwallpapers.com foxsports.com crash.net auto.ndtv.com worldsbk.com motorcyclenews.com virtualr.net