Banner-Yamaha-Motorshow-2024-1150x250.gif
Banner-Yamaha-Motorshow-2024-400x300.gif

มาขี่รถมอเตอร์ไซค์ ให้ “เป็น” เร็วที่สุดดีกว่า

riding-a-black-and-red-motorcycle-47481-1920x1080

แน่นอนว่าในทุกวันนี้หลายๆ คนเริ่มจะหันมาสนใจในการขี่มอเตอร์ไซค์กันมากขึ้น โดยเฉพาะรถบิ๊กไบค์ ซึ่งบางคนนั้นอาจจะไม่เคยแม้แต่จะขี่มอเตอร์ไซค์มาก่อนเลย หรือแม้แต่อาจจะเคยขี่มาบ้าง แต่ก็ยังไม่คล่องมากนัก บทความนี้จะนำเสนอ 3 วิธีการที่ง่ายและเร็วที่สุดสำหรับผู้เริ่มต้นแบบจริงๆ ที่จะช่วยเปลี่ยนความคิดว่าการขี่มอเตอร์ไซค์นั้นมันยากและอันตรายไปได้ เพราะสิ่งหนึ่งที่จะช่วยให้ความเสี่ยงบนท้องถนนนั้นลดลงไปได้มากที่สุด ก็คือการฝึกฝนและมีพื้นฐานที่แน่นนั่นเอง กับอุบัติเหตุที่บางครั้งไม่มีแม้แต่โอกาสจะแก้ตัว ลองไปดูด้วยกันเลยครับ

1 ลงเรียนคอร์สสอนขี่ หรือศูนย์ฝึกขี่ปลอดภัย

cover3

ในปัจจุบันนี้หลายต่อหลายค่ายรถมอเตอร์ไซค์เองนั้นได้ทำการเปิดศูนย์ฝึกขี่ของตนเอง โดยที่นอกจากจะเป็นพวกคอร์สระดับสูงอย่างพวกบิ๊กไบค์ขนาดใหญ่แล้ว ยังมีโปรแกรมสำหรับผู้เริ่มต้นในการขี่ด้วย โดยเราสามารถแจ้งก่อนฝึกได้เลยว่าความสามารถของเราเองนั้นอยู่ในขั้นไหน หรือแม้แต่ไม่เคยขี่มอเตอร์ไซค์มาก่อนเลยก็สามารถมาเรียนได้ ที่สำคัญแทบจะทุกศูนย์ฝึกนั้นจะมีรถให้เราใช้ฝึกด้วย นั่นหมายความว่าเราไม่ต้องเอารถของเราไปเสี่ยงเอง หากเกิดการล้มหรืออะไรก็ตามจากการฝึกขึ้นมา (ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้เป็นปกติสำหรับผู้เริ่มต้น อย่ากังวลตรงนี้) รวมไปถึงพวกอุปกรณ์เซฟตี้ต่างๆ ด้วย และครูฝึกแต่ละท่านจะมีเทคนิคและวิธีการสอนที่เป็นขั้นเป็นตอน ทำให้เราเพิ่มทักษะได้เร็ว และที่สำคัญตรงนี้อาจจะช่วยให้เราวัดความสามารถของเรา ก่อนที่จะตัดสินใจลงเม็ดเงินในการซื้อรถได้ ว่ารุ่นไหน คลาสไหนจะเหมาะสมกับเราตอนนี้จริงๆ

2 เรียนรู้การขี่แบบ Dirt (หรือทางวิบาก)

Image result for kawasaki klx

ตรงนี้แล้วบางคนอาจจะแปลกใจกับหัวข้อนี้ เพราะเชื่อเหลือเกินว่ามีเหล่าไบค์เกอร์หลายๆ คนที่ขี่มอเตอร์ไซค์ได้อย่างคล่องแคล่วบนท้องถนน แต่ไม่เคยไปทดลองหรือสัมผัสกับเส้นทางวิบากมาก่อนเลย เพราะตั้งใจว่าจะมุ่งมั่นแต่กับรถสายทางเรียบเพียงอย่างเดียว ไม่ได้ชื่นชอบหรือสนใจการขี่แบบวิบากเลย แต่นั่นแหล่ะครับ ขอย้ำอีกครั้งว่าถึงจะไม่ได้ชอบแนววิบาก แต่ก็อย่าเพิ่งจะมองข้ามไป ที่แนะนำอย่างนี้เพราะว่า การขี่แบบ Dirt นั้นจะช่วยให้เราได้เรียนรู้สภาพถนนที่หลากหลาย การทรงตัว การคอนโทรลรถ โดยเฉพาะเรียนรู้ในเรื่องของการเข้าโค้งจากสภาพถนนแบบวิบาก ตรงนี้จะช่วยเราได้เยอะมากเมื่อมีการประยุกต์ไปใช้จริงบนท้องถนน โดยเฉพาะยามที่จะต้องเจอกับสภาพถนนแบบไม่คาดฝัน (ถนนในประเทศไทยย่อมมีโอกาสเจอถนนแบบเป็นหลุมเป็นบ่อ หรือกำลังออกทริปวิ่งบนถนนเรียบๆ อยู่ดีๆ ก็กลายเป็นทางดินไปเสียเฉยๆ ) และแน่นอนว่าในเรื่องการขี่แบบวิบากนั้น เราก็สามารถหาคอร์สลงเรียนได้เช่นเดียวกัน เพราะหลายๆ ศูนย์เริ่มที่จะให้ความสำคัญกับตรงนี้ และนำเข้ามาบรรจุในหลักสูตรเรียบร้อยแล้ว

3 ลองเริ่มหัดจากรถในแนวออโตเมติกก่อน เพื่อเรียนรู้ทักษะในการควบคุมรถ

Image result for tmax 2017

เช่นเดียวกันกับข้อ 2 ถึงแม้ว่าผู้เริ่มต้นทั้งหลายจะปักธงไว้ว่า เป้าหมายของฉันคือรถทรงสปอร์ตแบบมีคลัทช์มือเท่านั้น แต่อยากให้ลองมองในอีกมุมหนึ่งนี้ก่อน หากว่าคุณยังไม่เคยขี่มอเตอร์ไซค์มาก่อนเลยจริงๆ หรือเคยขี่แต่ยังคอนโทรลรถ, เข้าโค้งไม่คล่องเลย อยากแนะนำให้ลองเริ่มจากการขี่รถในแนวออโต้กันก่อน เพราะว่าเราไม่ต้องมาคอยกังวลเกี่ยวกับระบบเกียร์ หรือเรื่องของคลัทช์ที่เวลาออกตัวจะดับไม่ดับหรือเปล่าจนทำให้หมดความสนุก หรือพลาดโอกาสที่จะเรียนรู้ในเรื่องของทักษะการควบคุมตัวรถ แต่กับรถในแนวออโต้นั้น เราสามารถทิ้งความกังวลตรงนี้ไปได้ เพราะมันบิดพุ่งบิดพุ่งเท่านั้น จะได้ใช้สมาธิมุ่งมาที่ในเรื่องของการคอนโทรลรถ การทรงตัว การเล่นโค้ง พลิกโค้งเป็นหลัก เมื่อเราคล่องแคล่วตรงนี้แล้ว ค่อยมาเรียนรู้ในเรื่องของระบบเกียร์ ระบบคัลทช์ รับรองว่าใช้เวลาแค่ไม่นานก็เก่งแล้ว

แน่นอนว่าทั้ง 3 วิธีนี้เป็นเพียงการนำเสนอทางเลือกที่น่าสนใจอีกทางเลือกหนึ่งเท่านั้น ในความเป็นจริงแล้วไบค์เกอร์หลายๆ ท่านย่อมมีหนทางหรือขั้นตอนการฝึกที่แตกต่างกันไป ตามสภาพแวดล้อมหรือโอกาสจะเอื้ออำนวย เราก็สามารถศึกษาเทคนิคจากแต่ละสื่อแต่ละเว็บ เพื่อนำมาประยุกต์ให้เหมาะสมกับเราที่สุดได้ ในโอกาสหน้าเราจะนำเสนอเกี่ยวกับวิธีเพิ่มทักษะให้กับผู้ที่ขี่มอเตอร์ไซค์เป็นแล้ว ให้เก่งขึ้นมากกว่าเดิมเข้าไปอีก อย่าลืมติดตามกันนะครับ

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก rideapart.com

ขอบคุณภาพจาก suwalls.com Murat Kurkcu Jazt.com

Banner-Yamaha-Safe--Save-2024-400x300.jpeg