Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-1150x250.gif
Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-400x300.gif

วิเคราะห์! ปี 2019 เราจะได้เห็นรถอะไรจากทาง Yamaha และ Honda บ้าง

blank

แม้ว่าในปี 2018 จะมีการแข่งขันที่ดุเดือดเลือดพล่านจากหลากหลายค่ายมอเตอร์ไซค์ แต่แน่นอนว่าในปี 2019 นั้นก็ได้มีกระแสข่าวมาเตรียมให้พวกเราได้เสพกันแล้ว กับการเตรียมแผนการพัฒนารถโมเดลใหม่ๆ เพื่อเปิดตัวกัน ซึ่งครั้งนี้ทาง GreatBiker เองนั้นจะพาเพื่อนๆ ไปวิเคราะห์ว่ารถจาก 2 ค่ายยักษ์ใหญ่ของโลกอย่าง Yamaha และ Honda ที่ผูกพันกับไบค์เกอร์ชาวไทยกันมานาน จะมีรุ่นไหนที่มีโอกาสเปิดตัวกันบ้าง ไปชมกันเลยครับ

Yamaha

มาเริ่มที่ทาง Yamaha กันก่อน ซึ่งจากข้อมูลความเป็นไปได้แล้ว Yamaha เองนั้นจะมีรถแบบหลากหลายแนวทาง หลากหลายคลาส ซึ่งจะมีทั้งการผลิตในบ้านเราและนำเข้าจากต่างประเทศ เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดและกลุ่มเป้าหมายที่กว้างมากขึ้นเรื่อยๆ เชื่อว่าจะเป็นอีกปีที่คึกคักมากๆ ของทาง Yamaha

1 New Yamaha Exciter

94XnMf.jpg

รถสปอร์ตครอบครัวตัวแรงของทางค่าย Yamaha ที่แฟนๆ หลายคนรู้จักกันเป็นอย่างดี ที่จะมาพร้อมกับไฟหน้าแบบ LED ดีไซน์ใหม่ หน้าจอแสดงผลแบบใหม่ และยางหน้านั้นมีขนาดที่ใหญ่ขึ้นกว่าเดิม จาก 70/90 มาเป็น 90/80 และขนาด 120/70 สำหรับยางหลัง ที่จะทำให้การขับขี่โดยรวมนั้นมีความเสถียรมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม และตัวรถจะดูบึกบึนมากขึ้น ซึ่งตัวเครื่องยนต์นั้นจะยังคงเป็นเครื่องยนต์ลูกเดิมเหมือนกับตัวก่อนหน้านี้

2 New Yamaha WR150

Yamaha-WR150

รถแนวลุยๆ เอนกประสงค์จากทาง Yamaha ในคลาส 150 ที่มีข่าวลือกันมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมันจะใช้พื้นฐานเครื่องยนต์เดียวกันกับ YZF-R15 และ MT-15 นั่นเอง แต่อาจจะมีการปรับแรงบิดให้สูงขึ้น และลดแรงม้าลง โดยการออกแบบนั้น จะอ้างอิงดีไซน์มาจาก WR125 ที่วางขายกันในฝั่งยุโรปก่อนหน้านี้ และเปลี่ยนระบบไฟให้เป็นแบบ LED รอบคัน งานนี้หากว่ามีการเปิดตัวกันจริงๆ ก็จะมาเป็นคู่แข่งกับ KLX, CRF150 (ในบางประเทศ) ส่วนบ้านเรานั้น ถ้าทาง Yamaha นำเข้ามาขายกันจริงๆ ก็จะถือว่าเป็นครั้งแรกของทางค่าย กับรถแนวนี้ในคลาส 150

3 New Yamaha MT-03

blank

คันนี้บอกเลยว่าไม่มีอะไรผิดพลาด ที่จะมีการเปิดตัวกันในช่วงปี 2019 สำหรับ New Yamaha MT-03 ที่จะใช้พื้นฐานเดียวกันกับ New YZF-R3 ที่เพิ่งจะเปิดตัวไปก่อนหน้านี้ โดดเด่นด้วยระบบกันสะเทือนหน้าแบบหัวกลับ Upside Down และดีไซน์ตัวรถที่เชื่อว่าจะมีความคล้ายคลึงกับ MT-09 และ MT-15 ที่ไฟหน้านั้นจะเป็นแบบสองดวงแยกซ้ายขวา และอาจจะมีไฟโปรเจคเตอร์ตรงกลาง และดีไซน์เบาะนั่งนั้นมีโอกาสมากทีเดียว ที่จะมาเป็นแบบตอนเดียวยกระดับ ซึ่งดูเหมือนกับว่าทาง Yamaha นั้นต้องการจะให้เป็นไปในทิศทางเดียวกับโมเดล MT ในคลาสอื่นๆ นั่นเอง

4 All New Yamaha Nmax
9k9ANS.jpg

สำหรับ All New Nmax คันใหม่นั้น ถือว่าน่าสนใจไม่น้อย เพราะในบ้านเราก็มีผู้ใช้งานจำนวนเยอะพอสมควร ที่ชื่นชอบในตัวรถสกู๊ตเตอร์คันนนี้ และกับการเปลี่ยนแปลงที่ถือว่าอายุอานามของโมเดลเดิมนั้น มากกว่า 3 ปีแล้ว ก็น่าจะมีการติดตั้งระบบต่างๆ มาให้สู้กับคู่แข่งได้ อย่างที่ก่อนหน้านี้โดดเด่นด้วยระบบ VVA และ ABS งานนี้จะต้องรอดูว่า Nmax คันใหม่นั้นจะเพิ่มเติมอะไรที่น่าตื่นเต้นเข้ามาอีกบ้าง

5 New Yamaha 3 CT

9k9Iju.jpg

จากในงาน EICMA ที่ผ่านมา เราจะได้ตัวคอนเซ็ปท์ของรถออโตเมติกแบบ 3 ล้อจากทาง Yamaha กันไปแล้ว โดยเป็นการนำเอาเครื่องยนต์ที่อยู่ใน Yamaha X-Max300 มาทำการพัฒนาต่อ โดยอิงระบบ LMW (Leaning Multi Wheel) ที่ทาง Yamaha ถือเอกสิทธิ์ในการพัฒนาอยู่ ซึ่งเจ้า 3CT คันนี้มีจุดเด่นในด้านของเครื่องยนต์ที่มีระบบ Bluecore ที่จะช่วยประหยัดพลังงานและเสริมอายุการใช้งานให้ยาวนานมากขึ้น เชื่อว่ารูปร่างหน้าตาที่แท้จริงนั้น ไม่น่าจะแตกต่างไปจากตัวต้นแบบมากนักแล้ว

6 New YZF-R1

blank

นับจากไทม์ไลน์แล้วก็ถือว่าเป็นไปได้เหมือนกัน ที่จะมีการเปลี่ยนแปลงโมเดลของ YZF-R1 กันในช่วงปลายปี 2019 ซึ่งจากการคาดการณ์ของ Young Machine แล้วเชื่อว่าจะมีลักษณะในการออกแบบแฟริ่งส่วนหน้า ให้มีความคล้ายคลึงกับ YZF-R6 และน่าจะมีการเพิ่มเติมฟีเจอร์ในส่วนต่างๆ เข้ามาเพื่อให้สามารถสู้กับคู่แข่งทั้งในและนอกสนามได้ดีขึ้นกว่าเดิม หนึ่งสิ่งที่น่าสังเกตก็คือ ทางค่ายเองนั้นจะใส่ระบบเกียร์แบบ seamless (เกียร์ไร้รอยต่อ) มาให้ด้วยหรือไม่?

Honda

ขยับมาดูกันอีกค่ายอย่าง Honda กันบ้าง ที่ปี 2018 นี้ถือว่าประสบความสำเร็จไปหลากหลายโมเดลเลยทีเดียว ที่พีคสุดๆ ก็หนีไม่พ้น New CBR650R รถสปอร์ตฟูลแฟริ่งคันเก่ง ที่ครองใจใครได้หลายๆ คน ซึ่งดูแล้วในช่วงปี 2019 ทางค่ายนั้นคาดว่าจะลงมาเล่นในตลากลุ่มเอนทรี่คลาสให้มากขึ้นเป็นพิเศษบ้าง จะเป็นคันไหนที่มีโอกาสเปิดตัวนั้น ไปดูกัน

1 All New CBR150R

3CQzMl.jpg

หลังจากที่ไม่ได้มีการอัพเดทกันมานาน All New CBR150R นั้นในส่วนของงานดีไซน์มีกระแสความเป็นไปได้ว่าจะใช้โฉมที่ใกล้เคียงกันกับ CBR650R และน่าจะใช้พื้นฐานตัวรถเดียวกันกับ CB150R Neo Sports Cafe มีเครื่องยนต์ขนาด 149 cc จำนวน 1 ลูกสูบ ระบายความร้อนด้วยหม้อน้ำมีปริมาตรความจุกระบอกสูบและช่วงชักที่ 57.3 x 57.8 ระบบไฟรอบคันแบบ LED มีระบบเบรก ABS ที่ทำงานร่วมกับปั้มเบรก Radial Mount สำหรับรุ่น ABS และยังมีระบบ G-Sensor ติดมาให้ด้วย ในส่วนของระบบกันสะเทือนนั้นด้านหน้าจะเป็นแบบ Upside Down ขนาดใหญ่ 41 mm สวิงอาร์มด้านหลังเป็นแบบไลท์เวท ท่อเป็นแบบท่อปลายสั้นออกใต้เครื่อง เน้นจุดศูนย์ถ่วงในแนวดิ่ง หน้าจอแสดงผลเป็นแบบดิจิตอลเต็มรูปแบบ มีไฟบอกเกียร์พร้อมกับไฟชิฟท์ไลฟ์ช่วยเตือนเวลาถึงจังหวะที่จะต้องเปลี่ยนเกียร์

2 All New CBR300R

blank

อีกหนึ่งโมเดลสปอร์ตแฟริ่งเอนทรี่คลาสที่น่าจับตามอง ซึ่งเจ้า All New CBR300R นั้นมีโอกาสสูงที่จะมีหน้าตาคล้ายคลึงกับ CBR1000RR ผสมกับ CBR650R ส่วนในเรื่องของสเปกพื้นฐานนั้น All New CBR300R ก็เป็นไปได้สูงมากๆ ที่จะใช้พื้นฐานมาจาก CB300R Neo Sports Cafe ที่จะมาพร้อมกันกับขุมกำลังขนาด 286cc แบบ DOHC 4 วาล์ว 1 ลูกสูบ ขนาดกระบอกสูบและช่วงชักอยู่ที่ 76 x 63mm อัตราส่วนกำลังอัดเท่ากับ 10.7:1 ระบายความร้อนด้วยหม้อน้ำ ถ้าอ้างอิงตามสเปกเดิมของ CB300R นั้นตัวรถจะให้แรงม้ามาสูงสุดที่ 31 ตัว และทอร์คสูงสุดที่ 27 นิวตันเมตร จ่ายน้ำมันด้วยระบบหัวฉีด PGM-Fi ขับเคลื่อนด้วยระบบเกียร์ 6 สปีด โช้คอัพด้านหน้ามาแบบ USD (หัวกลับ) ขนาด 41mm เบรกหน้าเป็นแบบเรเดียลเมาท์ 4 ลูกสูบ จานเบรกเป็นแบบโฟลตติ้งดิสก์ และ ABS แบบ G-Sensor ในขณะที่ยางนั้นเป็นยางแบบเรเดียล และไม่แน่ว่าหน้าจอแสดงผลนั้นอาจจะมาในรูปแบบใหม่ ที่มีไฟบอกตำแหน่งเกียร์และไฟชิฟท์ไลท์มาด้วย

3 New CB150M

3U3zk2

หลังจากมีการเปิดตัวรถแบบคอนเซ็ปท์กันไปในงาน EICMA 2018 ที่เกิดจากแนวคิดที่ต้องการจะฉีกความจำเจของรถมอเตอร์ไซค์ในคลาสเริ่มต้นอย่าง 125cc และ 150cc ที่มีแนวทางของตัวรถที่มีให้เลือกกันไม่มากนัก โดยจะมีเพียง 3 แนวทางที่ชัดเจนคือ Sport, Naked และ Enduro ซึ่งเจ้าคอนเซ็ปต์อย่าง CB150M นี้ถือว่าแหวกออกมาจากงานเดิมๆ ที่ค่ายผู้ผลิตอื่นๆ และ Honda เคยทำมา ซึ่งมันจะใช้พื้นฐานเดียวกันกับ CB150R แต่มันจะมาในแนวทางของรถ Supermoto ที่เน้นการใช้งานบนทางเรียบเป็นหลัก การออกแบบถึงเน้นไปที่รูปทรงที่ปราดเปรียว โฉบเฉี่ยว แฮนด์บาร์แบบกว้างกดต่ำ เพื่อให้ผู้ขับขี่ต้องโน้วตัวไปข้างหน้าเล็กน้อย เพื่อจะสามารถควบคุมได้ง่ายขึ้น เบาะนั่งเป็นแบบตอนเดียวยาวเพื่อให้สามารถปรับท่านั่งได้หลากหลาย และสามารถย้ายสะโพกจากซ้ายไปขวาได้ง่ายมากขึ้นในยามสไลด์เข้าโค้ง ซึ่งทางผู้พัฒนาก็ได้ปรับระบบการทำงานใหม่เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางของการใช้งานที่เหมาะสมมากขึ้น

4 New CB150X

3U3hx9

อีกหนึ่งรถคอนเซ็ปท์ที่เปิดตัวมาพร้อมกันกับคันก่อนหน้านี้ กับ CB150X ที่ถูกพัฒนาโดยทีมงาน Honda Italian R&D โดยได้แรงบันดาลใจมาจากชิ้นงานที่เคยสร้างชื่ออย่าง Honda MBX125 รถมอเตอร์ไซค์ขนาด 125 ซีซี เครื่องยนต์ 2 จังหวะที่วางจำหน่ายในยุค 80’s ในแนว Mini Dakar Rally ก็ถูกออกแบบแฟร์ริ่งใหม่ โดยมีแนวทางที่ออกไปคล้ายๆ กับรถแรลลี่ด้วยการออกแบบส่วนหน้าแบบตัด และเชิดหน้าขึ้นมากกว่ารถทั่วไป ชิลด์หน้าสูงขนาดใหญ่ป้องกันการปะทะจากหิน ทราย และกรวด จากการขับขี่ ตัวแฮนด์เป็นแบบยกสูงเพื่อให้สะดวกในยามยืนขี่ (รถแรลลี่จะเน้นการยืนขี่มากกว่านั่ง) ตำแหน่งพักเท้ามีการขยับเปลี่ยนตำแหน่งเล็กน้อย เพื่อให้ได้องศาเวลาที่ยืนขี่ ตัวถังน้ำมันก็ถูกออกแบบใหม่ โดยมีปริมาณความจุที่มากกว่า ตัวเบาะนั่งเป็นแบบตอนเดียวยาวตามแนวทางของรถแรลลี่ โช้คอัพหน้าและหลังมีการปรับระยะยุบตัวที่มากกว่ารุ่นปกติ วงล้อแบบซี่ลวดลดแรงต้านในยางและช่วยกระจายแรงจากการกระแทกในเวลากระโดดและลุยในทางกรวดได้ดีกว่าวงล้อแม๊ก และที่สำคัญคือการปรับขนาดวงล้อหน้าหลังให้มีขนาดที่ไม่เท่ากัน ตามแนวทางของรถในแนว Rally ที่เน้นการตะกรุยของล้อหลังมากกว่าล้อหน้า

5 New Honda V4

blank

อีกหนึ่งโปรเจคท์ใหญ่ของทาง Honda ที่มีการนำเสนอข้อมูลอย่างต่อเนื่อง กับการเตรียมพัฒนาโปรเจคท์รถซุปเปอร์ไบค์แบบ V4 ในคลาสประมาณ 1,000cc สำหรับการวางขายจริง และหากว่าไทม์ไลน์ของการผลิตโมเดลนี้ เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ ก็จะเป็นการฉลองอย่างยิ่งใหญ่ในวาระโอกาสครบรอบ 70 ปีของทางค่าย Honda ด้วยนั่นเอง ซึ่งเจ้าเครื่องยนต์ V4 นั้นจะเป็นการสานต่อรถในตำนานรุ่นเดอะอย่าง RC30 และ RC45 ที่เคยออกอาละวาดทั่วโลกมาก่อนหน้านี้แล้ว และความคืบหน้าล่าสุดของโครงการนี้ก็คือทางค่ายเองนั้นได้ทำการจดสิทธิบัตรเกี่ยวกับโมเดลนี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งเราพบว่ามันเป็นการใช้โครงรถแบบหล่ออลูมิเนียมผสมกับ monocoque เช่นเดียวกันกับรถ Ducati Panigale และมีภาพ render จากทางนิตยสาร Young Machine เผยโฉมออกมาให้เห็นกันแล้ว ดังนั้นหากว่ามันเป็นไปตามคาด นอกจากจะวางขายกันในท้องตลาดแล้ว ก็น่าจะใช้ในการแข่งขันในสนาม เพื่อให้ผลงานของรายการอย่าง World Super Bike นั้นดีขึ้นด้วย

เป็นยังไงกันบ้างครับ กับภาพรวมแบบกว้างๆ ของทั้ง 2 ค่ายยักษ์ใหญ่ ซึ่งจะต้องย้ำอีกครั้งว่าทั้งหมดยังเป็นเพียงการวิเคราะห์ความเป็นไปได้จากทางทีมงาน GreatBiker เท่านั้น ยังไม่ถือว่าเป็นข้อมูลแบบ Official แต่อย่างใด ซึ่งความจริงแล้วอาจจะมีรุ่นอื่นๆ อีกมากกว่านี้ที่เปิดตัวกัน หรืออาจจะไม่ตรงตามนี้ทั้งหมดก็เป็นได้ แต่เชื่อว่ามันจะเป็นแนวทางให้เพื่อนๆ ได้ลองนำไปวิเคราะห์ตามดู อย่างไรก็ตามสามารถติดตามข่าวสารของแต่ละโมเดลอย่างใกล้ชิดได้ที่ทาง GreatBiker เช่นเคยครับ

ขอบคุณภาพประกอบจาก young-machine.com julaksendiedesign motoblast.org