Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-1150x250.gif
Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-400x300.gif

ประธาน Honda เผยความจริงว่า CBR250RR ทำเครื่องยนต์แบบ 4 สูบไว้แล้ว

CBR250RR-REPSOL-SMALL

เป็นอีกหนึ่งข้อมูลที่น่าสนใจสำหรับในช่วงนี้ทีเดียว เมื่อทางกระแสของเจ้ารถในแนว sport รหัส RR อย่าง Honda CBR250RR กำลังสร้างความสนใจให้กับเหล่าไบค์เกอร์ได้อย่างมากมายในวงกว้าง ทางประธานบอร์ดบริหารของ Astra Honda Motor คุณโทชิยูกิ อินุมะ ก็ได้ออกมาเปิดเผยเกี่ยวกับข้อมูลของ CBR250RR ว่าได้เตรียมทำเครื่องยนต์แบบ 4 สูบเอาไว้เรียบร้อยแล้ว

GM Honda 5 1024×683

คุณโทชิยูกิ อินุมะ ประธานบอร์ดบริหารของ Astra Honda Motor

ซึ่งแน่นอนว่าการออกมาให้ข่าวในครั้งนี้น่าจะสืบเนื่องมาจากข่าวของทางฝั่งคู่แข่งอย่าง Kawasaki ที่มีรายงานว่ากำลังทดสอบเครื่องยนต์แบบ 4 สูบในคลาส 250cc สำหรับรถ Ninja โมเดลใหม่ที่เตรียมจะขึ้นไลน์ผลิตแบบ mass product ในเร็วๆ นี้ ทางคุณโทชิยูกิกล่าวว่าทาง Honda ไม่ได้แปลกใจกับข่าวนี้เท่าไหร่นัก เพราะความจริงแล้วทาง Honda เองนั้นย้อนกลับไปเมื่อประมาณ 3-4 ปีก่อนที่เริ่มมีการวิจัยและพัฒนาโมเดล CBR250RR ทางทีมวิศกรเครื่องยนต์นั้นได้ออกแบบและสร้างเครื่องยนต์สำหรับเจ้า 250RR มากถึง 3 รูปแบบด้วยกันนั่นก็คือแบบ 2 สูบเรียง, 2 สูบ V-twin และแบบ 4 สูบเรียง และทำการทดสอบเครือ่งยนต์ทุกรูปแบบอย่างหนักหน่วง จนสุดท้ายได้ตัดสินใจนำเครื่องยนต์แบบ 2 สูบเรียงออกมาใช้กับเวอร์ชั่นวางขายจริงอย่างที่เราเห็นกันอยู่นี้

CBR250RR versi 4 silinder sudah termasuk Opsi dari AHM sebenarnya

โดยสาเหตุที่ทางค่ายนั้นตัดสินใจเลือกเครื่องยนต์แบบ 2 สูบเรียงก็เพราะว่ามองมุมมองของการตลาดในกลุ่มเป้าหมายกว้างที่สุดไว้ก่อน โดยลักษณะนิสัยของตัวรถนั้นจะมีแรงบิดที่ค่อนดีแบบเฉลี่ยๆ ในทุกช่วงความเร็ว ต่างกับแบบ 4 สูบเรียงที่แรงบิดในช่วงความเร็วต้นนั้นน้อยมากๆ จะมาพีคเอาก็ต้องในช่วงรอบสูงๆ เท่านั้น และการที่รถ 4 สูบต้องพยายามเลี้ยงรอบให้สูงไว้ตลอดเวลาทำให้ต้องการอุปกรณ์ที่มีคุณภาพสูงมากๆ เพื่อรองรับตรงนี้ และแน่นอนว่ามันจะต้องใช้ต้นทุนสูงมากทีเดียว เมื่อเทียบกับรถในคลาส 250 แล้วอาจจะต้องทำราคาออกมาแพงเกินกว่ารถคันอื่นในคลาสนี้ไปมาก และที่สำคัญยังสิ้นเปลืองน้ำมันและขี่ยากกว่าด้วย ทำให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้น้อยกว่า โดยเฉพาะกับไบค์เกอร์มือใหม่จะรู้สึกว่ารถแบบ 4 สูบในคลาส 250 นั้นขี่ไม่ค่อยสนุกเท่าไหร่ และใช้งานในชีวิตประจำวันได้ยาก (แต่แน่นอนว่าพวกคนที่ขี่เป็นแล้วและรู้วิธีรีดเอาประสิทธิภาพของมันออกมาก็อาจจะชอบแบบ 4 สูบมากๆ ) และการที่ CBR250RR นั้นเลือกใช้เครื่องยนต์แบบ 2 สูบก็ทำให้น้ำหนักของตัวรถนั้นออกมาเบามากๆ ทีเดียว ซึ่งอยู่ที่เพียง 154 กก. เท่านั้น ต่างกับคู่แข่งคลาสเดียวกันในโมเดลปัจจุบันที่อยู่ประมาณ 160 กก. ตรงนี้สอดคล้องกับสดลแกนหลักสมัยยังเป็นคอนเซ็ปท์อย่าง “Lightweight Supersport”

Kehebatan CBR250RR yang aneh bin ajaib

อย่างไรก็ตามจากการที่มีข่าวล่าสุดจากทางคาวาอย่างที่ได้เกริ่นไปแล้ว ว่าอาจจะใช้เครื่องยนต์แบบ 4 สูบเรียงสำหรับนินจาตัวใหม่ ก็ทำให้ทาง Astra Honda เองนั้นยังไม่ปิดกั้นโอกาสในอนาคต พร้อมกับแทงกั๊กไว้ว่าเจ้า CBR250RR อาจจะมีเวอร์ชั่นแบบ 4 สูบออกมาวางขายหลังจากนี้ก็เป็นได้ เพราะตัวเครื่องยนต์แบบ 4 สูบขนาด 249cc นั้นได้พัฒนาเสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อหลายปีก่อน หากว่าตลาดให้การตอบรับรถแนวสปอร์ตแบบ 4 สูบเรียงในคลาส 250 อย่างนี้ (หรืออีกนัยหนึ่งก็คือหากเจ้า Ninja 250 4 สูบมันขายดี ก็จะนำมาขายด้วย) ทั้งหมดทั้งมวลก็ยังเป็นเรื่องของอนาคตซึ่งยังไม่มีอะไรเป็นทางการออกมารับรอง สุดท้ายก็ต้องติดตามกันต่อไป รับรองว่าศึกนี้เข้มข้นและสู้กันอีกยาวๆ อย่างแน่นอน

ขอบคุณภาพและข้อมูลประกอบจาก motoblast.org