Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-1150x250.gif
Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-400x300.gif

ทำไม All New Honda 500 Series ถึงไม่ใส่โช้ก Upside Down มาให้?

blank

ผ่านพ้นกันไปเรียบร้อยแล้ว สำหรับการวางขาย 2 series ใหม่เอี่ยมจากทาง Honda ในประเทศไทยเป็นที่แรกในโลกอย่างตระกูล New 650 series และ All New 500 series และก็เป็นไปตามคาดเมื่อมันได้รับกระแสตอบรับอย่างล้นหลาม และส่งให้ทาง Honda เองนั้นคว้ายอดจองสูงสุดของรถมอเตอร์ไซค์ในงาน Motor Expo ตั้งแต่เคยจัดงานมาด้วย ทีนี้ได้มีเพื่อนๆ สอบถามเข้ามาและแสดงความคิดเห็นกันว่า น่าเสียดายที่ทาง Honda เองนั้นไม่ได้ใส่ระบบกันสะเทือนหน้าแบบหัวกลับ Upside Down มาให้เหมือนกับใน 650 series ครั้งนี้ทาง GreatBiker เลยจะขอวิเคราะห์ถึงปัจจัยและสาเหตุตรงนี้กัน (ซึ่งจะต้องบอกก่อนเลยว่า เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของทางทีมงานเท่านั้น)

3HNax1.jpg

ประเด็นแรกก็คือ “คู่แข่งอย่าง Ninja 400 และ Z400 นั้นก็ไม่ได้ใส่ Upside Down มาให้” ตรงนี้เองถือว่าเป็นปัจจัยที่มีผลสำคัญพอสมควรเลยทีเดียว หลังจากที่ในเจเนเรชั่นก่อนหน้านี้ทั้ง CBR500R นั้นก็ได้ทำการแข่งขันกับทั้ง Ninja 300, Ninja 400 มาโดยตลอด ดังนั้นแล้วนอกเหนือไปจากขนาด cc ของทาง Honda ที่ได้เปรียบอยู่แล้ว เรื่องราคาก็ยังคงเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องพิจารณาถึง หากว่าทาง Honda เองนั้นใส่ Upside Down มาใน All New 500 series ทั้ง 3 รุ่นอย่าง CBR500R, CB500X และ CB500F แล้วราคาโดดเพิ่มไปจากที่ขายกันอีกประมาณรุ่นละ 15,000 บาทบวกลบ แม้ว่าหากจะมองแค่เฉพาะตัวรถของตระกูล 500 เองอาจจะดูว่าเพิ่มอีกไม่มากนัก แต่เมื่อไปเทียบกับคู่แข่งแล้วมันก็จะเริ่มมีช่องว่างมากขึ้น ทำให้มีโอกาสที่จะสร้างความลังเลให้กับผู้ซื้อได้มากขึ้นนั่นเอง ส่วนทาง New YZF-R3 และรวมไปถึง New MT-03 ในอนาคต ที่มีการใส่ Upside Down มาให้นั้น ก็อาจจะถือว่าเป็นอีกกรณีหนึ่งไป เพราะช่องว่างของ cc นั้นมีความแตกต่างกันเยอะอยู่ กลุ่มเป้าหมายยังถือว่าไม่ชนกันแบบชัดเจนมากนัก

3HN8Og.jpg

ประเด็นต่อมาก็คือ “เรื่องของชื่อรุ่น” ตรงนี้เป็นที่สังเกตได้ว่า ทีผ่านๆ มานั้น เมื่อทาง Honda เองจะทำการใส่ระบบกันสะเทือนหน้าแบบหัวกลับ Upside Down ลงไปในรถสักรุ่นหนึ่ง ในคลาสเดียวกันกับที่เคยทำมาก่อน พวกเขาจะเปลี่ยนชื่อรุ่นให้ไม่ซ้ำกับของเดิม หรือไม่ก็เปลี่ยนแนวไปเลย อย่างเช่นจาก CB300F มาเป็น CB300R และจาก CBR650F มาเป็น CBR650R กับ CB650F มาเป็น CB650R ซึ่งมันจะไม่เป็นการใช้ชื่อซ้ำกับรุ่นเดิมที่มีมาก่อนหน้านี้ ดังนั้นแล้วหากว่าทาง Honda จะใส่ Upside Down มาให้กับรถในคลาส 500 ก็อาจจะต้องทำการเปลี่ยนชื่อรุ่นใหม่หรือไม่? อย่างเช่นจะต้องมี CB500R รถเนกเกตไฟกลมในแนว Neo Sports Cafe แต่ถ้ากับรุ่น CBR500R และ CB500X ล่ะ จะต้องเปลี่ยนชื่อรุ่นเป็นอย่างไร? หรือสุดท้ายแล้วพวกเขาเองนั้นอาจจะไม่เปลี่ยนแปลงชื่อรุ่นเลยก็ได้ทั้ง 3 คัน หากว่าจะมีการใส่ Upside Down มาให้จริงๆ

3HNXz2.jpg

แต่อย่างไรก็ตามหากจะถามว่าในอนาคตสำหรับเจเนเรชั่นต่อไปนั้น จะเป็นไปได้หรือไม่สำหรับ Upside Down ในคลาส 500 series ของ Honda ทางเราขอบอกตรงนี้เลยว่าเป็นไปได้แน่นอน และเป็นไปได้อย่างมากด้วย เพราะอย่าลืมว่าการจะใส่ Upside Down ขนาด 41mm มาให้นั้น ไม่ใช่เรื่องยากสำหรับ Honda ในการจะทำราคาเลย เพราะโช้กอัพไซส์นี้พวกเขาเองนั้น ก็ใช้กับรถหลายคลาสเอามากๆ ไล่ไปตั้งแต่ 150, 300 และ 650cc ต่างก็ใช้ร่วมกัน ดังนั้นแล้วเรื่องต้นทุนในการผลิตแบบจำนวนเยอะๆ ก็ยิ่งทำให้คุมราคาได้ง่าย ดังนั้นที่ยังไม่ใส่มาให้ในรุ่นล่าสุดนี้ ก็น่าจะเป็นการเก็บทีเด็ดตรงนี้ไว้ในรุ่นต่อไปมากกว่า เพื่อจะสร้าง value และความแตกต่างจากคู่แข่งในท้องตลาด ณ เวลานั้น ซึ่งอย่างที่เราได้ทราบกันอย่างชัดเจนแล้วว่า ทาง KTM นั้นก็เตรียมที่จะเปิดตัวรถในคลาส 500 ออกมาชนกับ Honda ในอีกไม่นานนี้แล้ว และแน่นอนว่ารถจากทาง KTM นั้นก็จะต้องมี Upside Down อย่างแน่นอน รวมไปถึงคู่แข่งอย่าง Kawasaki เองที่ในเจเนเรชั่นต่อไปก็อาจจะมีการใส่ Upside Down มาให้ เมื่อถึงเวลานั้นแล้วเชื่อว่าเราก็จะได้เห็น 500 series จาก Honda ใส่ Upside Down บ้าง และไม่ใช่แค่นั้น อาจจะมีลุ้นฟีเจอร์อย่างอื่นอย่างเช่นระบบ Traction Control หรืออาจจะรวมไปถึงคันเร่งไฟฟ้า ที่จะมาพร้อมกับโหมดการขับขี่ด้วย!!!