Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-1150x250.gif
Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-400x300.gif

รีวิว URAL MIR รถแนวๆ จากแดนรัสเซีย (Specs Review)

ural-mir-07-1

ถือว่าเป็นอีกหนึ่งค่ายที่เข้ามาทำตลาดในบ้านเรา โดยมาเปิดตัวกันในงาน BMF 2015 ที่ผ่านมา กับ URAL ค่ายรถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์จากประเทศรัสเซีย ที่มีเอกลักษณ์และแนวทางการผลิตรถออกมาอย่างชัดเจน วันนี้อยากจะพาเพื่อนๆ ชาว GreatBiker ไปทำความรู้จักกับ URAL MIR รถคันเก่งจากทางค่ายกัน

URAL คือผู้ผลิตรถจากรัสเชียซึ่งมีประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนาน ดดยพวกเค้าผลิตรถให้กับทางกองทัพตั้งแต่สมัยสงครามมาแล้ว และในทุกวันนี้ทางโรงงานเดิมก็ยังคงผลิตต่อไปและได้เพิ่มไลน์การผลิตสำหรับการวางจำหน่ายในตลาดทั่วไปด้วย ซึ่งทางปีนี้ค่าย URAL ก็เปิดตัวรถทีเด็ดตัวเรือธงของทางค่ายอย่าง MIR ที่จ่ายน้ำมันด้วยระบบหัวฉีด ระบบเบรคของ BREMBO รวมไปถึงฟังก์ชั่นชูโรงอย่างระบบพลังงานแสงอาทิตย์นั่นเอง

blank

แม้ว่าเรามองแบบผิวเผิน เจ้า URAL MIR คันนี้มันจะดูไม่แตกต่างจากรถไซด์คาร์ทั่วๆ ไป แต่ความจริงแล้วมันถูกหล่อหลอมมาด้วยเทคโนโลยีเจ๋งๆ มากมาย อย่างเช่นแผ่นโซล่ารับพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งมันสามารถชาร์จไฟฟ้าเข้ากับพวกมือถือหรืออุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ ได้ จากจุดนี้จะเห็นได้ว่า มันเกิดมาเพื่อเป็นรถสำหรับใช้ในการเดินทางไกลแบบลุยๆ ของจริง

blank

ที่ตัวไซด์คาร์นั้นนอกจากจะมีไฟ LED 2 ดวงด้านหน้าที่เอาไว้ส่องสว่างได้เป็นอย่างดีแล้ว ยังแถมยางอะไหล่ติดมาให้จากโรงงานเลย อีกทั้งด้านหลังของตัวไซด์คาร์นั้นยังจุของและเก็บถังน้ำมันสำรองได้ที่ด้านข้าง งานนี้ถึงจะต้องเดินทางไกลกันแค่ไหนก็ไม่หวั่นแล้วครับ เรามาดูในเรื่องของตัวเครื่องยนต์กันบ้าง เจ้า MIR นี้ใช้เครื่องยนต์ขนาด 749 cc 4 จังหวะ มี 2 สูบ จ่ายน้ำมันด้วยระบบหัวฉีด กระบอกสูบอยู่ที่ 78 มม. มีขนาดเท่ากันกับช่วงชักที่ 78 มม. เช่นกัน ส่วน compression ration นัันอยู่ที่ 8.6 : 1 ส่งกำลังด้วยระบบเกียร์ 4 สปีด ขับเคลื่อนด้วยเพลา ที่สำคัญรถทรงนี้จะถอยเข้าถอยออกเองคงจะลำบากแน่ๆ ทางค่ายจึงจัดเกียร์ถอยหลังมาให้อีกด้วย แรงม้าให้มาที่ 41 ตัว / 5,500 รอบต่อนาที และเห็นมันมีรูปร่างแบบนี้แต่อัตราเร่งมันก็ไม่ได้ขี้เหร่เลย บิดเป็นมาๆ เหมือนกัน (ในช่วงความเร็ว 0 – 100 กม. / ชม. ทำได้สบายๆ ทั้งที่ติดตัวไซด์คาร์อยู่ด้วย)

เราลองมาดูกันที่ช่วงล่างบ้าง โช๊คหน้าใช้แบบอัพสปริงคู่ ส่วนด้านหลังเป็นโช๊คคู่เช่นกันแบบปรับความแข็งอ่อนของสปริงได้ ระบบเบรกนั้นเป็นดิสก์หน้าเดี่ยวขนาด 295 มม. ใช้คาลิปเปอร์แบบ 4 ลูกสูบ และใช้ดิสก์เดี่ยวด้านหลังขนาด 256 มม. คาลิปเปอร์ 1 ลูกสูบ และที่ตัวไซด์คาร์เองก็ใช้ดิสก์เบรกด้วยในขนาด 245 มม. คาลิปเปอร์ 2 ลูกสูบ งานนี้จึงไม่ต้องกังวลในเรื่องความปลอดภัยของทั้งตัวรถและไซด์คาร์เลย

blank

ก็สร้างความน่าสนใจกันไปพอสมควรในงาน BMF ที่ผ่านมา แม้ว่าส่วนใหญ่แล้วคนไทยยังไม่ค่อยคุ้นชินกับรถลักษณะแบบนี้ แต่หากว่าใครต้องการรถสำหรับลุยๆ หรือเดินทางไกล แบบไม่ต้องกังวลเรื่องจุกจิกอะไรมาก เจ้า URAL MIR คันนี้ก็น่าสนไม่น้อย หากว่าในโอกาสหน้ามีโอกาสได้ทดลองขับขี่มันดู ก็จะเอารีวิวในการใช้งานจริงมาฝากกันอีกทีนะครับ

ขอบคุณภาพจาก autoblog.com canadamotoguide.com territorio-ural.com silodrome.com